เล็กๆ น้อยๆ หลังติดตั้ง Snow Leopard

pippo's picture
2469
posts
| Tags:

ครบสัปดาห์พอดี หลังติดตั้ง Snow Leopard แล้วครับ ปรากฎว่าหลังติดตั้งไปแล้วมีโอกาสได้ลองเล่นน้อยครับ เพราะอย่างที่เคยบอกไว้ว่า อุปกรณ์ต่อพ่วงที่ผมใช้อยู่ยังไม่มี Driver ครับ อีกอย่างระหว่างสัปดาห์ก็ทำงานเป็นหลักครับ วันนี้พอมีเวลาว่างลองเล่นๆ ดู ก็มีอะไรเล็กๆ น้อยๆ จะเล่าให้ฟังครับ

ผมย้อนตอนติดตั้งนิดนึงครับ ผมแบ่ง 3 Partition ครับ คือ 10.6 Snow Lwopard, 10.5 Leopard, Data หลังจากได้รับแผ่น Snow Leopard มาแล้วสิ่งแรกที่ผมทำคือ จับมาสร้างเป็น Image File ครับ (เก็บแผ่นแท้เอาไว้ให้คงความสวยงาม) สร้างไฟล์เสร็จแล้วผมใช้ Flash Drive 8GB มาทำการ Restore เจ้า Image File ดังกล่าวลงไป ซึ่งก็ได้ยินข่าวมานานแล้วว่าการติดตั้งด้วย Flash Drive รวดเร็วกว่า ก็ลองซะเลย เสียบ Flash Drive ปุ๊บ Mount ขึ้นที่ Desktop เปิด Stsyem Preferences > Startup Disk แล้วเลือกไอคอน Mac OS X, 10.6 on Snow Leopard กด Restart

นับไม่ทันถึง 10 วินาที ภาพแรกในการเข้าติดตั้ง OS ก็ปรากฎครับ (มีหลายๆ ภาษา) แล้วก็ทำตามขั้นตอนการติดตั้งลงไปใน Partition ที่ได้กำหนดไว้ ก่อนกด install ผมเข้าที่ Customize เพื่อดูว่ามีอะไรในนั้นบ้างก็พบว่า มี 2 ตัว ที่ไม่ได้เลือกไว้ เพื่อให้เลือกติดตั้งเองคือ Rosetta กับ QuickTime Player 7 (Rosetta นี่อยากให้คุณก๊อกอธิบายให้ฟังอีกทีครับว่ามันคืออะไรผมอ่านมาพอทราบแต่อธิบายไม่ถูก) ซึ่งผมก็เลือกลงไปทั้งหมด กด intall แล้วเริ่มจับเวลาด้วยความอยากรู้ว่าเร็วจริงไม๊ เห็นคุยไว้เยอะ

สิ่งแรกเลยครับไม่มีการ Check Disk ก่อน ซึ่งเป็นไปได้ว่าผมติดตั้งด้วย Flash Drive เลยไม่มี รอจนเสร็จจับเวลาได้ทั้งสิ้นประมาณ 20 นาที (ไม่เร็วเท่าไหร่) หลังจาก Restart แล้วเข้ามาที่ภาพ Animation ที่คุ้นตาเป็นคำว่า Welcome หลายๆ ภาษา แอบคิดในใจว่า "อืม…เอ็งเล่นของเก่าทั้งดุ้นเลยนี่หว่า" แล้วก็ทำการ Setup ภาษา และค่าต่างๆ ตามขั้นตอนจนจบ

หลังจากติดตัง 10.6 Snow Leopard แล้ว ยังเหลือ 10.5 Leopard ผมก็เริ่มติดตั้งอีกครั้งกับ 10.5 แต่คราวนี้อยากลองว่าถ้าใช้แผ่น DVD จะช้ากว่าไม๊ (อยากรู้จริงๆ) เลยจัดการตามขั้นตอนการติดตั้ง ซึ่งผมจะข้ามไปเลยครับไม่ขอเล่าให้ฟังนะครับ หลังกด install แล้วเค้าจะขึ้น Check Disk มา ผมจัดการกด Skip เลยเพราะแผ่นนี้ชัวร์เคยลงไปแล้ว จัดการจับเวลาตั้งแต่ต้นจนจบ ปรากฎว่า 21 นาทีกว่าๆ นั่นไงต่างกันนิดเดียวเองอ่ะ หรือที่คุยไว้นี่เอ็งนับรวมเวลาการ Check Disk ของ Leopard ด้วยเปล่าเนี่ย (ไม่มีคำตอบ)

เมื่อติดตั้งครบทั้ง 2 OS แล้วยังไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรเพิ่มเติมทั้ง 2 OS นะครับเรามาดูกันเลยครับมีอะไรที่ผมเห็นบ้าง

  • ผมเลือกไอคอนของทั้ง 2 OS แล้ว Get Info ดู สิ่งที่ปรากฎ เจ้า 10.6 Snow Leopard ใช้พื้นที่ไป 6.14GB ส่วนเจ้้า 10.5 Leopard ใช้พื้นที่ไป 12.43GB โอ้ว.. ต่างกัน 6GB นิดๆ

สรุป : แจ๋วเลยใช้พื้นที่น้อยกว่า 6GB จริงๆ เหมือนที่คุยไว้

  • ลองเข้า Internet ดูหน่อยซิ เคยอ่านเจอว่าเร็วปรู๊ดจริงไม๊เนี่ย อืม….รู้สึกได้เล็กน้อย งั้นลอง Download บางอย่างจาก Web ของ Apple ดูหน่อย เอา iTune 9 ละกัน 80MB กว่าๆ กดปุ๊บวิ่งปรู๊ดเลยครับ ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 500K/Sec งง+ดีใจครับ แต่ก่อนเวลา Download อะไรที่ไม่ผ่าน App. SpeedDownload ความเร็วไม่เคยเกิน 100K/Sec เลยครับ (บน 10.5) อันนี้ซัดไป 500K/Sec ลืมบอกไปครับ Inetrnet ของผม Package 4MB นะครับ

พื้นที่ของ 10.6

พื้นที่ของ 10.5

สรุป : เยี่ยมครับ คราวนี้ที่ห่วงว่า SpeedDownload ใช้ไม่ได้บน 10.6 ก็ไม่ค่อยกังวลละ

  • อีกอันที่ได้ยินมาเค้าบอกว่าดูพวก Clip VDO ลื่นมากไม่สะดุด เอ้าลองเลย Movie Trailers ใน Apple นี่แหล่ะเยอะดี เลือกดู Astro Boy ละกันครับ มีให้เลือกดู 2 แบบ Standard กับ HD ลองดู Standard ก่อนครับเลือกขนาด Large ไปเลย อืม..เยี่ยมเลยครับ ไม่มีอาการหยุดสะดุดใดๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ งั้นลองคลิ๊ก เลือกแบบ HD เอาแบบเล็กๆ ก่อน 480p/25MB คลิ๊กปุ๊บเค้าไปเรียก QuickTime X เปิดขึ้นมาเลยครับ ไม่เหมือนตัว Standard ที่ให้ดูใน Web แล้วก็ดูลื่นมากไม่สะดุดเช่นกัน งั้นลองใหญ่ขึ้นหน่อย 720p, 1080p ทั้ง 2 ตัวเลือกไม่รอดครับหยุดๆ สะดุดมากไป เสียอรรถรสหมดเลย จากนั้นไปดูใน YouTube โอ้ว...แจ่มครับสบายตามาก ไหลลื่นตลอดเลยครับ

สรุป : เยี่ยมครับดีกว่า 10.5 มากเลย เวลาดูพวก Clip ต่างๆ ใน YouTube หงุดหงิดพอควรกับ 10.5

  • มาดูอื่นๆ ครับ ดูว่ามีอะไรแปลกๆ เพิ่มเติมบ้าง สิ่งที่พบก็คือเวลาที่เราเลือกเปิดโฟลเดอร์เข้ามาแล้วให้แสดง View แบบ icon จะมีปุ่มเลื่อนปรับขนาด icon ให้ทางมุมขวาล่าง ที่ไม่มีใน 10.5 Leopard

  • QuickTime Player 7 ที่เลือกติดตั้งไว้ด้วยถูกโยกไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Utility ครับ
  • คำสั่ง restart กับ shut down เครื่องตอบสนองเร็วมากๆ ครับ ไม่ต้องรอนานเลยครับ

สรุปความรู้สึกโดยรวมนะครับ สิ่งที่ได้พบเห็นข้อดีด้านบนนั้นก็คิดว่าพอใจการการพัฒนาไปอีกขั้นของ OS X นะครับ ส่วนจุดที่ค่อนข้างผิดหวังนิดๆ กับการเปลี่ยนแปลงของ OS เมื่อเทียบกับตอนที่เปลี่ยนจาก 10.4 Tiger มาเป็น 10.5 Leopard นั้นมันเปลี่ยนค่อนข้างเยอะมาก 80-90% เลยครับ ทำให้คาดหวังที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง แต่ก็ผิดหวังครับ เหมือนกับรถยนต์ที่เค้าเปลี่ยนดีไซน์ไฟท้ายนิดหน่อย เปลี่ยนกระจังหน้านิดนึง แล้วเอามาขายเราน่ะครับ ที่เค้ามักจะเรียกว่า Minor Change ยังไงยังงั้นเลย (ยังไม่ถึงขั้นเปลี่ยนโฉมซะทีเดียว)

ทำความรู้จักกับ Snow Leopard เบื้องต้นไปแล้วนะครับ เอาไว้ได้ใช้เวลาเพิ่มเติมกับ 10.6 Snow Leopard ตัวนี้อีกสักหน่อย พบอะไรเพิ่มเติมจะมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ หรือเพื่อนสมาชิกท่านอื่น พบอะไรที่ดีดี เล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

ป.ล. อันที่จริงผมทำ Screen Capture ภาพไว้จะแทรกภาพให้เห็น แต่ไม่สามารถครับ ไม่ทราบว่าเพราะอะไรครับ ต้องขออภัยด้วยครับ

[ผมช่วยแทรกภาพให้แล้วนะครับ - kok]

ikok's picture
10285
posts

ขอบคุณคุณ pippo มากครับ

ขอบคุณคุณ pippo มากครับ ที่สละเวลามารีวิวเล็ก ๆ ให้เราได้ดูกัน

Rosetta คือโปรแกรมสำหรับเปิดโปรแกรมที่ถูกเขียนมาให้ทำงานกับ PowerPC เท่านั้นครับ คือเครื่องรุ่นใหม่ใช้ Intel กันหมดแล้ว แต่มี app บางตัวที่ยังไม่ได้อัพเดทมาเขียนโค๊ดให้ทำงานได้บน Intel ครับ เราต้องทำงานผ่าน Rosetta ไปก่อน =)

ผมเข้าใจว่าน่าจะประมาณนี้นะครับ

#1
pippo's picture
2469
posts

ขอยคุณครับ คุณก๊อก

งงๆ ครับว่าทำไมแทรกภาพไม่ได้ เมื่อก่อนก็เคยทำได้นี่นา สงสัยผมลืมวิธีแน่เลยครับ

แล้ววันนี้ได้ไปหาซื้อ Snow Leopard มาหรือยังครับ อยากเห็นรีวิวเต็มๆ จากคุณก๊อกจังเลยครับ

#2
ikok's picture
10285
posts

ผมไปหาซื้อมาอีกรอบแล้วครับ

เมืื่อคืนวานดีใจ เห็นร้านแถวบ้านมีแผ่นมาวางแล้ว

วันนี้ตอนกลางวันเลยไปเดินใหม่อีกรอบ...

หยิบกล่องขึ้นมา

เป็นแบบ family pack... แอบเคือง

หมดกันครับ 5555 เลยยังไม่ได้ซื้อมาใช้เลย -.-

#3
pippo's picture
2469
posts

เพิ่มเติมนิดนึงครับ

เคยอ่านจากหลายๆ web จะมีคนบ่นเรื่อง wireless มีปัญหาหลังติดตั้ง 10.6 แล้ว ก็เลยลองถอดสาย Lan แล้วเปิด wireless ดู setup ค่า password ของ router นิดหน่อยสัญญาณมาเต็มเปี่ยมเลยครับ เข้า web ต่างๆ ลื่นดีครับ

สลับมาบูต 10.5 เพื่อเปรียบเทียบ wireless ก็ทราบได้ทันทีครับ สัญญาณไม่เต็มครับขาดไป 1 ขีด เข้า web ช้ากว่าเล็กน้อย

เลยย้อนกลับไปอ่าน คนที่มีปัญหาเค้าเขียนถาม พอจะสรุปคร่าวๆ ได้ว่า ส่วนใหญ่ติดตั้ง 10.6 แบบ upgrade นะครับ ไม่ได้ลงแบบ clean ครับ

#4
ikok's picture
10285
posts

ตอนแบ่ง partition นี้

คุณ pippo แบ่งจากแผ่นไหนครับ? ใช้ตัว 10.5 หรือว่าตัว 10.6 ครับ

#5
pippo's picture
2469
posts

ตอนลง

ผมลง 10.6 ก่อน เลยใช้ Utility จาก 10.6 แบ่งครับ

อย่าลืมเลือก GUID Parition ตรงปุ่ม option ด้วยนะครับ (เผื่อมือใหม่ทราบ)

ตรงนี้คนที่ลงไม่ผ่านหลายคนลืมไป แล้วโทรมาถามผม หลายคนครับ

#6
Biggie's picture
130
posts

สงสัยครับ

คือผมยังไม่ได้ส่งแบบฟอร์มกะจะส่งวันจันทร์นี้ คำถามนะครับ
1.ที่คุณ Pippo บอกว่าจะมีให้เลือก สองอันคือ Rosetta กับ QuickTime Player 7 ผมอยากรู้ว่าทำไมมันยังมี Quicktime 7 อยู่อีกอะครับ แล้วถ้าตอนลงเราไม่เลือกทั้งสองจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่าครับ แล้ว Quicktime X จะมีติดมาให้หรือเปล่าครับ?

2.ผมจะลงแบบ Clean ฉะนั้นเมื่อผมได้แผ่นมาแล้ว ผมจะต้องเอาแผ่นที่ซื้อมากับเครื่อง(ที่มีสองแผ่น)ลง iLife'09 ถูกต้องไหมครับ?

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

#7
pippo's picture
2469
posts

ถ้าจำไม่ผิดนะครับ

ข้อ 1. พอดีเคยอ่านรีวิวนานแล้ว เค้าบอกว่า QuickTime 7 ที่ให้มาเลือกติดตั้งนั้นสำหรับคนที่มีไฟล์ movie หลายๆ ชนิด ซึ่งอาจจะไม่สามารถเปิดขึ้นมาได้บน QiuckTime X น่ะครับ ส่วน QuickTime X มาพร้อมกับการติดตั้ง OS 10.6 ครับ

ทีนี้เราอาจจะไม่ต้องเลือกติดตั้งลงไปก่อนก็ได้ มาติดตั้งเพิ่มเติมทีหลังก็ได้เมื่อพบปัญหาเปิดไฟล์ movie บางตัวไม่ได้

ส่วนผมคิดว่า อีกข้อที่เผื่อให้คืออาจจะมีผู้ที่จ่ายตังค์ซื้อ Serial แล้ว up เป็น QuickTime Pro (แบบผม) และยังต้องการใช้อยู่น่ะครับ

ข้อ 2. ถูกต้องครับต้องลง iLife '09 ใหม่ รวมทั้งโปรแกรมอื่นๆ ทั้งหมดด้วยนะครับ

ป.ล. อย่าลืมบางโปรแกรมที่เคยลงไว้ใน 10.5 แล้วต้อง Activate Key ทาง web ก่อนที่จะ Clean Install ต้องไป Deactivate ก่อนนะครับ

ยกตัวอย่าง Adobe CS4 นั่นล่ะครับ ไม่อย่างนั้นคุณจะ Activate ใหม่ไม่ได้ยุ่งมากเลยครับ

#8
ikok's picture
10285
posts

ตัว QuickTime 7

ยังมีเอาไว้เพราะจัดการไฟล์ได้หลากหลายกว่าใน QuickTime X ครับ

สำหรับคนทำ media ที่ยังต้องการเอาตรงนี้ไปทำงานกับโปรแกรมอื่น ๆ (เอาไปใข้พวก import/export ให้เป็นไฟล์รูปแบบเฉพาะที่ต้องการ)

เป็นประมาณนี้ครับ เพราะบน QuickTime X เท่าที่อ่านมา เขาจำกัดในเรื่องจัดการกับสื่อพอสมควร

#9
Biggie's picture
130
posts

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะรีบส่งแฟกซ์เลยครับพี่น้อง

#10
ptung89's picture
62
posts

รบกวนถามครับ:1.macpro osx

รบกวนถามครับ:1.macpro osx l0.5.x ถ้าผมต้องการลง snow แล้วข้อมูลต่างๆ ในเครื่องยังอยู่ โปรแกรมอื่นๆยังอยู่ครับ ขั้นตอนทำอย่างไร
2.แล้วต้องแบ่งpartition 3 partition หรือไม่

#11
minemind's picture
3876
posts

ตอบ

  1. ต้อง update ให้เป็น version ล่าสุด (10.5.แจ่ม ก่อนนะครับ แล้วค่อย upgrade เป็น 10.6
  2. ข้อมูลเท่าที่ผมได้ทดสอบมาเมื่อวานซืน ก็ไม่หายนะครับ อยู่ครบ
  3. การแบ่ง partition ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ครับ
#12
pippo's picture
2469
posts

ถ้าผมใช้ Mac Pro

ภายในมีช่องใส่ Harddisk ได้ถึง 4 bay ผมจะซื้อ Harddisk มาใส่เพิ่มแล้วลง OS 10.6 Snow Leopard ใน Harddisk ลูกใหม่ดีกว่า ข้อดีคือ ไม่ยุ่งกับ OS 10.5 ของเดิมด้วย / สลับ Boot OS ก็ได้

และที่ผมอ่านพบผู้ที่มีปัญหาบ่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นการลง OS แบบ Upgrade น่ะครับ แล้วก็ไม่เสี่ยงต่อการสูญหายของข้อมูล แต่ข้อเสียคือต้องไล่ลงโปรแกรมต่างๆ และทำการ Setting ค่าต่างๆ ใหม่น่ะครับ ซึ่งบางท่านอาจจะไม่ชอบนัก

ป.ล. Harddisk แบบ SATA II ปัจจุบัน ราคาก็ถูกลงมากครับ 1TB ก็ 2 พันกว่าบาทเท่านั้นครับ

#13
minemind's picture
3876
posts

อันนี้มา confirm ว่า การลงแบบ

อันนี้มา confirm ว่า การลงแบบ upgrade ค่อนข้างมีปัญหาจุกจิกพอสมควรครับ

ปัญหาที่ผมเจอกับตัวคือ app บางตัวที่ผมเคยลงใน 10.6 (ที่ลงแบบ clean install) สามารถลงได้ แต่พอลงจากการ upgrade ไม่สามารถลงได้

app บางตัวที่ทำการตั้งค่าไปแล้ว ก็ต้องเข้าไปทำการตั้งค่าใหม่อีกรอบ

systempreference ไม่ show interface ใน menu mouse (ไม่มีรูปภาพ ให้เลือกในการตั้งค่า click ซ้าย ขวา ปุ่มกลาง และปุ่มด้านข้าง รวมไปถึง การสกอ)

#14
minemind's picture
3876
posts

http://osxdaily.com/2009/09/0

http://osxdaily.com/2009/09/02/install-snow-leopard-from-external-firewi...

http://www.zjiab.com/install-mac-os-x-snow-leopard-with-external-drive/

ลองอ่าน 2 link นี้ประกอบกันนะครับ ว่าจะทำรูปให้ แต่ตอนนี้ยังไม่ค่อยว่างเลย

#15