“แว่นตากันหลับใน” ผลงานอาจารย์ลาดกระบัง

Nu-eMMa's picture
1837
posts

ลายคนเคยผ่านประสบการณ์หลับในระหว่างที่ขับรถมาแล้ว บางคนโชคดีสามารถถึงที่หมายได้โดยปลอดภัย แต่อีกหลายคนก็เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันจากการหลับใน สาเหตุของการหลับในก็มาจากหลายๆปัจจัย ทั้งความเหนื่อยล้า การอดนอน ซึ่งถ้าขับรถทางไกลโอกาสเกิดอะไรแบบนี้ก็ยิ่งมีโอกาสมาก ถ้ามีเพื่อนนั่งไปด้วย มีคนคอยชวนคุยก็ดีไป แต่ถ้าต้องขับไปคนเดียวจะทำอย่างไร

รศ.อนุพงศ์ สรงประภา อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้หยิบเอาปัญหานี้มาพัฒนา “แว่นตากันหลับใน” โดยแว่นตาดังกล่าว จะมีหน้าตาเหมือนแว่นตาปรกติ แต่ที่ขาแว่นทั้งสองข้างจะติดตัวเซ็นเซอร์และตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ เพื่อใช้จับแสงอินฟราเรดที่ใช้ตรวจสอบการขยับของเปลือกตา โดยมีสมมติฐานที่ว่า ในภาวะปกติคนจะกระพริบตา 16 ครั้งต่อนาที แต่ในตอนที่เราง่วง เราจะกระพริบเพิ่มมากกว่าปรกติ(ลองคิดถึงตอนขับรถแล้วเราพยายามฝืนขับตอนง่วงๆครับ) หรือแม้แต่การที่หลับตาเกิน 4 วินาที ตรงนี้ตัวเซ็นเซอร์จะตรวจเจอความผิดปรกติของการกระพริบตา และทำการส่งสัญญาณไร้สายไปที่แตรรถยนต์ ทำการบีบแปรทำให้เสียงแตรรถปลุกทั้งคนขับ และคนที่นั่งไปด้วยกันเลยครับ นอกจากนั้นยังเป็นการเตือนภัยคนที่ขับขี่อยู่รอบๆรถคุณด้วย

แว่นตากันหลับในนี้เป็นผลงานของความอุตสาหะของ รศ.อนุพงษ์ เป็นเวลาเกือบ 4 ปี โดยสามารถพัฒนาให้มีต้นทุนเพียง 600 บาทต่อชิ้น แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องความทนของแบตเตอรี่ ที่ใช้งานต่อเนื่องได้เพียง 30-45 นาที อย่างไรก็ตามอาจารย์นักประดิษฐ์ของไทยเราจะพัฒนาผลงานนี้ต่อเนื่องเพื่อให้สามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ต่อไปครับ

ซึ่งผู้ที่สนใจ “แว่นกันหลับใน” ของ รศ.อนุพงศ์ สามารถไปดูของจริงได้ในงาน “ก้าวสู่ 50 ปี พระจอมเกล้าลาดกระบัง” โดยในงานยังมีงานวิจัยและผลงานนวัตกรรมอีกมากมายกว่า 1,000 ผลงาน โดยงานจะจัดในวันที่ 24-27 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ ใครที่ชอบเทคโนโลยี ต้องไปดูครับ.

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://www.50years.kmitl.ac.th/50yearskmitl/

monstop's picture
104
posts

นึกว่าจะเอาไว้ใช้ตอนนั่งทำงาน

นึกว่าจะเอาไว้ใช้ตอนนั่งทำงานได้ด้วย ๕๕๕
ผมชอบแอบหลับตอนนั่งทำงาน+อ่านสือตอนกลางคืน-*-
งานเยอะนอนไม่พอT T

#1
sajiro's picture
1179
posts

เห็นด้วยครับ

เอาไว้ใช้ตอนอ่านหนังสือก็ดีไปอีกแบบ

#2
Continental.max@gmail.com's picture
130
posts

คล้ายๆเทคโนโลยีที่มีในรถ

คล้ายๆเทคโนโลยีที่มีในรถ Volvo จะมีเซนเซอร์จับอัตราการกระพริบตาของคนขับ

#3