อยากทราบเกี่ยวกับการชาร์จถ่าน SANYO ENELOOP ค่ะ

Adariw's picture
269
posts

มีถ่านชาร์จของ SANYO ENELOOP อยู่ 6 ก้อนค่ะ
(รวมที่เอามาใช้กับ Magic Mouse แล้วนะคะ)

Photobucket

แล้วทีนี้ก็เอามาชาร์จถ่านจนเต็มหมดทุกก้อน
พอใช้ถ่าน 2 ก้อนแรก (ที่อยู่ใน MM) จนหมด...ใช้ระยะเวลาประมาณเกือบๆ 2 เดือนค่ะ
ถ่านมันเหลือประมาณ 20% ก็แจ้งเตือนว่า Low Batterry
ก็เอาถ่านชาร์จที่เคยชาร์จจนเต็มมาเปลี่ยน

เปลี่ยนเสร็จก็ลองดูสถานะถ่านค่ะ ปรากฎว่าเหลือเพียง 71% จากที่เคยชาร์จเต็มมาก่อนนะคะ
(แต่ก็ทิ้งไว้ประมาณเกือบ 2 เดือน)
นึกว่าจะเอามาใช้ได้เลย 100% ไม่รู้ว่ามันมีการคายประจุอะไรรึเปล่าคะ?

Photobucket

ก็เลยอยากทราบวิธีชาร์จถ่านและการใช้ถ่านที่ถูกวิธีน่ะคะ
ช่วยแนะนำให้หน่อยนะคะ มีความสุข

pippo's picture
2469
posts

ไม่แน่ใจว่า

วิธีการชาร์จแบบ Quick Charge จะให้กำลังไฟเต็ม 100% หรือไม่น่ะครับ

ปกติถ่านชาร์จมันมีการคายประจุเองอยู่แล้วครับ
ตามสเป็คของถ่าน eneloop ตัวนี้จะคายประจุช้ากว่ายี่ห้ออื่นๆ

จากที่เค้าโฆษณาไว้ (ซึ่งจะไม่ค่อยตรงกับการใช้งานจริง)
ถ้าชาร์จเต็มจริงๆ ทิ้งไว้ 6 เดือน จะเหลือ 90% และเหลือ 85% ใน 1 ปี

#1
Adariw's picture
269
posts

ถ้าอย่างนั้น..

ก็ต้องชาร์จล่วงหน้าเล็กน้อยก่อนนำมาใช้หรอคะ
ถึงจะได้ใช้ประสิทธิภาพของถ่านเกือบเต็ม 100%

อืมมม..มีการคายประจุอยู่ตลอดเองสินะ -.-

#2
pippo's picture
2469
posts

ผมกลับคิดว่า

ให้มีประจุ แล้วปล่อยเค้าค่อยๆ คายประจุออกไป
ดีกว่าปล่อยแบตฯ ที่ไม่มีประจุเลยทิ้งไว้นานๆ นะครับ
cell ของแบตฯ อาจเสื่อมคุณภาพได้
ดูอย่างที่เค้านำมาขาย เค้ายังประจุไฟเอาไว้ล่วงหน้าเลยครับ

#3
asakura_jirasak's picture
73
posts

การวัดสถานะถ่านทำโดยวัด

การวัดสถานะถ่านทำโดยวัด Voltage ครับ ซึ่งถ่านชาร์จทุกอันบนโลกอยู่ที่ 1.2V ส่วนถ่านปกติ 1.5V จึงต่างกันครับ ไม่ผิดปกติ

#4
pippo's picture
2469
posts

เอ...

ประเด็นเรื่อง แรงดันไฟฟ้า (โวลต์) ของถ่านชาร์จ กับ ถ่านปกติ จขกท.ไม่ได้สงสัยนะ
ที่สงสัยคือเรื่องปริมาณของประจุที่หายไป เมื่อทิ้งไว้เฉยๆ หลังชาร์จไว้จนเต็มแล้ว 2 เดิอนครับ

#5
Adariw's picture
269
posts

อ๋อ

ไม่เปนไรหรอกค่ะ ถือว่าได้ความรู้เพิ่มเติม ยิ้ม
..แต่ก็ยังแอบบงงๆ นะ 55

#6
ikok's picture
10285
posts

เรื่องการคายประจุเองของถ่าน

ผมคิดว่าเป็นเรื่องปรกติครับ

ลองดูสักระยะ หรือเทียบกับถ่านอีกสองก้อนที่ซื้อมาในชุดพร้อม ๆ กัน ว่าถ้าเปลี่ยนถ่านครั้งต่อไปมีอัตราการคายประจุเท่ากับสองก้อนที่เพิ่งเปลี่ยนไปหรือไม่

ถ้าเท่ากัน อาจจะคิดเข้าข้างตัวเอง (ให้สบายใจ) ว่าไม่มีอะไรผิดปรกติ หรือ...

ผิดปรกติพร้อมกันยกชุด(4ก้อน)ครับ แบร่..

#7
Adariw's picture
269
posts

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบค่ะ :)

ตอนนี้สรุปได้แล้วว่า ถ่านมันมีการคายประจุตลอดเวลา
ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ยิ้ม

แต่เราก็ต้องชาร์จถ่านให้เต็มเหมือนเดิม
เพื่อไม่ให้ Cell ของถ่านเสื่อมสภาพค่ะ ยิ้มปากกว้าง

#8
Hikizumi's picture
619
posts

เดอิดาระ

ถ้าเรื้องถ่านชาร์ต ต้องถาม เด็กโข่งเลย ครับ..อิอิ.. พวกที่ชอบเล่าnimi4WD Tamiya...ไปเลย.Magnum...(เกิน10ปีแล้วนะเนีย เผลๆ 20) ..ถ่านชาร์จ มี2แบบที่นิยมใช้คือ
1Ni-Cd เป็นแบบที่นิยมมากที่สุด ราคาต่อก้อนประมาณ100
คุณสมบัติ ให้ไฟได้แรงแต่ต้องเล่นจนหมดถึงชาร์จใหม่ได้
2Ni-Mh เป็นแบบที่ไฟออกน้อยกว่านิดหน่อยแต่ จ่ายสม่ำเสมอ
คุณสมบัติ ตามที่กล่าวไว้เมื่อกี้และยังสามารถชาร์จได้เลยไม่ต้องรอให้ถ่านหมด
1.ถ่านที่ซื้อมาครั้งแรก ให้ชาร์ตช้าคับ ทิ้งไว้ นานประมาณ 12 ชม.
2.เวลาเล่นแล้วถ่านยังไม่หมดดีให้มา ดิสชาร์ต (เอาไฟออกให้เก็บๆหมด) แต่ไม่หมด ตามตำราเค้าให้เหลือ ประมาณ0.7v
3.ชาร์ตใหม่ครั้งที่สองก็เต็มแล้วตัดพอคับ ไม่ต้องทิ้งไว้
ปล.ถ่านที่นายซื้อมา.ใหม่ไม่แน่ว่าจะดีเสมอไปนะคับ ของพวกนี้มันมีอายุการใช้งาน เก่าไประจุมันก็เสื่อมคับ
เก็บไว้ไม่ดีร้อนไป เย็นไป ถ่านก็ไม่ได้คุณภาพที่ดีคับ
ถ้าอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องถ่านเพิ่มเติมไปที่ 9TURBO.com คับ
ส่วนเรื่องการดิสชาร์จนั้น จริงแล้ว จะเป็นNimh หรือ Nicd ก็ต้องการการดิสชาร์จที่เหมาะสมด้วยกันทั้งสิ้น
แต่การเอาถ่านใส่รถแล้วนำไปวิ่ง ก็เป็นการดิสชาร์จอย่างหนึ่งเหมือนกันคับ
ถ่านNicdควรจะใส่รถวิ่งจนกระทั่งรถเริ่มวิ่งช้าลงมากแล้วจึงจะนำไปอัดไฟใหม่ จะได้ประสิทธิภาพในระยะยาวทีดี
และไม่ควรจะนำถ่านNicdไปชาร์จไฟซ้ำๆบ่อยๆ(วิ่งแป๊บเดียว รถวิ่งช้าลงเล็กน้อยก็นำไปอัดไฟใหม่ แป๊บเดียวเต็ม
แล้วนำมาวิ่งเล่นอีกหลายๆครั้งในหนึ่งวัน)
ลักษณะการใช้งานข้างต้น จะทำให้ถ่านมีความจำเกิดขึ้น ว่าเราต้องการช่วงเวลาใช้งานเพียงเท่านั้น
ส่งผลให้ในเวลาต่อมา ถ่านจะรับไฟใหม่ได้เพียงนิดเดียว ความร้อนก็จะขึ้นสูง และวิ่งได้ความเร็วที่เราต้องการแค่ช่วงสั้นๆ
แล้วก็ต้องนำไปชาร์จไฟใหม่แล้ว

ส่วนถ่านNimhไม่มีผลจากความจำในการใช้งาน จึงสามารถนำมาอัดไฟใหม่ได้ โดยไม่ต้องกังวลถึงผลในระยะยาว
ดังนั้น เมื่อรถเริ่มไม่เร็วดั่งใจ ก็นำกลับมาอัดไฟซ้ำได้อีก โดยไม่เกิดผลเสียเหมือนในกรณีของNicd

แต่...อย่างที่ได้เรียนไว้ในกระทู้ข้างบนคับ Nimh ต้องการเครื่องชาร์จที่เมื่อเต็มแล้ว ยุติการจ่ายไฟอย่างสิ้นเชิง
เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูงสุด

สรุปว่า....ถ้าเราใช้งานอย่างถูกต้อง ทั้งNimh และ Nicd ก็ไม่ต้องการอุปกรณืดิสชาร์จมากนัก
Nicd สามารถรองรับการชาร์จไฟเกิน ได้ดีกว่า Nimh
Nimhมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า Nicd เมื่อมีเครื่องชาร์จที่เหมาะสม
Nimh มีความจุมากกว่า Nicd ในขนาดเท่ากัน
Nicd มีน้ำหนักเบากว่า Nimh ในขนาดเท่ากัน
..ขอขอบคุณ ข้อมูลจากเวป Tamiya.c.th ครับ

#9
Adariw's picture
269
posts

+1000000...

ว้าวๆ ข้อมูลมาเต็ม มีความสุข
ขอบคุณมากๆ ค่าาาา

#10