[เล่าสู่กันฟัง] มาม่าแบบ งงๆ ที่ Authorise Service

minemind's picture
3876
posts

ไม่ได้ตั้งใจจะดราม่า และไม่เคยคิดว่าจะไปดราม่ากับใคร
เรื่องนี้คิดว่าคงจบ แบบ happy end นะครับ

ขอเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะครับ
คือเรื่องของเรื่อง เจ้า macbook ของผมเนี่ยตลอดการใช้งาน พบปัญหามาบ้างพอสมควรครับ จึงต้องส่งไปเคลมที่ Authorise Service ที่นี่บ่อยๆ เพราะผมชอบแวะไปหาเพื่อนต่อได้
อาการที่เกิดขึ้นหลังจากผ่านช่วงปีแรกคือ
trackpad เสีย 2 ครั้งจากอาการ batt บวม
optical drive ไม่ยอมอ่านแผ่น เด้งแผ่นออกมาตลอด
ครั้งล่าสุด ก็ trackpad คือผมไปซื้อ batt ที่ไม่ใช่ของ apple มาครับ แต่ประเด็นมันไม่เกี่ยวที่ batt ละ เพราะ trackpad มันย๊วบลงไปก่อนที่ปลี่ยน optical drive ผมก็เคยบอกให้เค้าดูให้ เค้าบอกใช้งานได้ปกติ ผมก็ ok คือขี้เกียจรอ เพราะเวลาเปลี่ยนอะไหล่ จะต้องรอ 1-2 สัปดาห์เป็นอย่างต่ำ ผมเอามาเคลมตอนหลังได้

แต่เมื่อวันพฤหัส พอดีเพื่อนนัดออกไปข้างนอก ก็เลยว่าจะเอาไปส่งเคลมและให้เช็คสภาพเครื่องโดยรวมครับ อาการเพิ่มเติมคือ บานพับมันปิดไม่สนิท ฝาพลาสติกด้านหลังไม่แน่น ฝาปิด batt ปิดไม่สนิท และ trackpad

ไปถึงประมาณ 1 ทุ่ม มีลูกค้าเข้ามาติดต่อประมาณ 3 ท่าน ผมเลยนั่งรอก่อน สักพักก็มีพนักงานอีกท่านเข้ามาพูดคุยด้วย พูดจาดีครับ ก็แนะนำให้เขียนอาการพร้อมเบอร์โทร ถ้ามีข้อมูลในการซ่อมจะมีบันทึกอยู่จะได้ตรวจสอบง่าย ผมก็เขียนไปเกือบเสร็จ พนักงานที่ประจำโต๊ะก็เรียกครับ ผมก็ยื่นกระดาษและบอกรายละเอียดอีกครั้งให้ครบถ้วน

พนังงานเช็คปุ๊ปก็เรียกพี่ที่คุยกะผมที่ให้เขียนกระดาษไปคุยว่า เครื่องผมน่ะหมดประกันพรุ่งนี้ คือวันที่ 30/12 เค้าขอเรียนให้ทราบว่า เพราะเครื่องมาส่งแบบกระชั้นชิด ระยะเวลาในการตรวจสอบเนี่ยต้องใช้เวลาซึ่งเครื่องผมจะหมดประกันพอดี ทำให้ไม่สามารถเปลี่ยนอะไห่ลได้ในกรณีที่มีปัญหา แต่เค้าจะรับซ่อมให้ ถ้าเฉพาะตามส่วนที่ผมบอกอาการไปที่ซ่อมได้ ผมก็ ok ครับไม่มีปัญหาถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ซ่อมให้ก็พอ จริงๆน่ะผมไม่ได้กังวลว่าเค้าจะซ่อมรึเปล่า เพราะมันยังงานได้อยู่ แต่ต่อไปอาจจะเสียเลยเอามาเช็ค

แต่ผมน่ะสงสัยว่า ทำไมในเมื่อประกันผมหมด วันที่ 30/12 ผมมาส่งในวันที่ 29/12 แล้วเครื่องไม่สามารถเปลี่ยนอะไหล่ได้ ทั้งๆที่วันรับซ่อมคือวันที่อยู่ในระยะประกัน ผมก็เก็บคำถามไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนเลยบอกให้โทรไปถามที่ Authorise สาขาอื่น วันรุ่งขึ้นผมก็ตัดสินใจโทรไปที่ Authorise เดิมได้คุยกะพี่คนเดิม

ผมก็ถามเค้าไปว่าผมสงสัยเรื่องประกัน ในกรณีที่อยู่ในระยะประกัน ผมส่งเครื่องไปทำไมถึงไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ พี่เค้าก็แบ้งกลับมาตามเดิมว่า ต้องรอคิวในการเช็คแล้วมาส่งช่วงใกล้วันหยุด กว่าช่างจะเช็คเครื่องก็หมดประกันแล้ว เพราะต้องส่งเรื่องไปขออะไหล่จากสิงคโปร์เครื่องต้องอยู่ในประกัน งงปะครับ ผมก็งงครับ ผมเลยถามเค้าว่า สมมติว่ามันไม่ใช่ macbook ล่ะเป็น ipad ที่มันเสียและส่งเคลมได้ ผมมาส่งวันสุดท้าย ผมจะได้เปลี่ยนเครื่องใหม่มั๊ยครับ พี่เค้าก็บอกว่าก็ตามคิวค่ะ แล้วก็พูดอะไรสักอย่างผมจำไม่ได้เพราะผมถามสวนกลับไปเลยได้ยินไม่ชัดเจน แต่เค้าบอกว่า ตามที่บอกไปตอนที่คุยและที่อธิบายให้ฟัง คือไม่งั้นเค้าจะแจ้งไม่รับตั้งแต่วันที่ผมมาส่งแล้วเพราะที่นี่เครื่องค่อนข้างเยอะ ถ้าไม่สะดวกให้ผมนำเครื่องไปส่งที่ Authorise Service อื่นแทน หรือถ้าไม่อย่างนั้นก็โทรบอก Apple ให้ส่ง code มาให้ที่เค้าเค้าจะได่้เปลี่ยนให้

ผมก็ ok ไม่มีไรจะถามครับ ก็ตามเดิม
ผมเลยให้เพื่อนเนี่ยช่วยติดต่อ Apple Online Store Thailand ให้หน่อย รอนานมากครับ แต่ก็ได้คุยกับคุณ K.C.
คุณ K.C. ให้คำตอบมาแบบนี้ครับ
"เครื่องที่อยู่ในประกัน เมื่อส่งเคลมในวันที่อยู่ในระยะประกัน ถึงแม้ว่าเครื่องเราจะหมดประกันในช่วงที่อยู่ในเวลาซ่อม ก็ถือว่าอยู่ในประกัน เพราะประกันนับจากวันที่ส่งซ่อมเป็นหลัก"
คุณ K.C. เลยติดต่อไปทาง Authorise ที่รับเครื่องไปซ่อม และก็บอกว่าจัดการเคลียร์ให้แล้วครับ ซึ่งคุณ K.C. บอกว่าพี่เค้าไม่ควรพูดแบบนั้นกับลูกค้า ผมบอกว่าไม่เป็นไรครับ จัดการให้ผม ผมก็ขอบคุณมากแล้ว ผมแค่สงสัยเฉยๆ

ผมคิดเสมอว่าทุกคนเท่าเทียมกัน เราควรให้เกียรติ์กันและกัน ถึงแม้เราจะเป็นลูกค้าและเค้าเป็นพนักงาน อาจจะมีอารมณ์บ้างบางที แต่ผมว่าใจเย็นๆคุยกันดีก็ได้ครับ ใจเขาใจเรา

ถ้าคุณยิ้ม ถ้าเค้าสบตาเค้าต้องยิ้มตอบแน่นอน คงไม่มีใครกล้าว่าคนที่ยิ้มให้

ตอนนี้รอเครื่องกลับมาครับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบ
บ๊ะบาย

od2504's picture
1077
posts

สัจธรรมคือ

สัจธรรมคือ ทุกครั้งที่เราสื่อสาร มันจะเกิดภาพสองมุมมองเสมอ คือ มุมมองของ "เรา" กับมุมมองของ "เขา"
ปัญหาการทะทบกระทั่งของคนในสังคมและครอบครัวทุกวันนี้ เป็นเพราะ "เรา" ไม่เข้าใจภาพมุมมองที่แตกต่างของ "เขา"
ด้วยเหตุหลักที่ "เรา" หรือ "เขา" ยึดมั่น "ตัวกู-ของกู" มากกว่ายึดมั่นในกฎระเบียบ ครับ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าหนุ่ม minemind เป็นเด็กดี ...
สวัสดีปีใหม่ครับ

#1
INNOVATION's picture
343
posts

ขอบคุณครับ .. คิดถึง เค้า ถึง

ขอบคุณครับ .. คิดถึง เค้า ถึง เรา .. สังคมน่าอยู่ขึ้นเยอะ .. ^ _________________________ ^ ..

#2
Guitarpicking's picture
89
posts

เคยเจอ..

เคยเจอกรณีแบบนี้กับเครื่อง iphone ค่ะ เราเลยต้องเปลี่ยนสาขาที่เค้าสามารถเปลี่ยนเครื่องให้ได้เลย เพราะถ้ารอส่งหมดประกันก่อนค่ะ

#3
minemind's picture
3876
posts

คุณ KC บอกผมว่า Authorise

คุณ KC บอกผมว่า Authorise Service เค้ามีช่องทางที่จะช่วยเหลือได้ถ้ามีกรณีดังกล่าวแบบนี้เกิดขึ้นครับ ผมจึงคิดว่า มันควรจะเป็น common sense อยู่แล้วในเงื่อนไขรับประกัน

ผมยังบ่นอุบกะเพื่อนเลยว่า "ถ้าอย่างนั้นก็ประกาศมาเป็น policy มาเลยว่า ถ้าประกันเหลือไม่ถึง 2 week authorise ไม่รับเครื่อง ถือว่าประกันหมด"

#4
CooLMiLK SCAN's picture
152
posts

สงสััยครับ

ไอโฟน สามารถส่งเคลมที่อื่น นอกจากศูนย์เครื่อข่าย (DTAC,AIS,TRUE) ได้ไหมครับ
ถ้าได้ ส่งที่ไหนได้บ้างครับ เครื่องผมก็กำลังจะหมดประกัน แต่ศูนย์เค้าใช้เวลาในการเคลม 1 อาทิตย์ครับ จึงกลัวโดนกรณีนี้

#5
minemind's picture
3876
posts

ติดไว้ก่อนละกัน

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ไว้วันรับเครื่องจากที่ authorise จะลองถามให้นะครับ

#6
nickoe's picture
4320
posts

หืม

ต้องใช้เวลาเคลมหนึ่งอาทิตย์เหรอ

ตอนปีที่แล้วผมไปเคลมผมได้เครื่องใหม่เลยนะครับ
ศูนย์ทรูนะ

#7
CooLMiLK SCAN's picture
152
posts

ใช่ครับ

ผมก็ถามจากศูนย์ทรูนี่แหละครับ เค้าบอกว่าใช้เวลา 1 สัปดาห์ และไม่มีเครื่องสำรองให้ด้วยครับ ผมเลยกังวลขึ้นมาครับ

#8
nickoe's picture
4320
posts

เท่าที่จำได้

iPhone ประกันจะขึ้นกับ operator ครับ
ดังนั้นคงเข้าศูนย์ไหนไม่ได้
คงต้องให้ลองคุยกันเอง

เรื่องเคลมคงเป็นกรณีไปมั้งครับ
แต่ของผม มันชัดเจนเรื่องปุ่ม home
เค้าเปลี่ยนให้เลยนะ หรือของหมดก็ไม่รู้

#9
ikok's picture
10285
posts

ผมได้รับแจ้งอีกแบบนึงครับ

ตอนผมไปรับเรื่อง iPhone ใหม่มา เจ้าหน้าที่ของทรูบอกไว้ว่า ถ้าเครื่่องมีปัญหา ส่งที่ศูนย์ที่ siam discovery เลย เพราะทุกเครื่องถ้าจะซ่อมต้องส่งไปที่นี่เหมือนกัน เป็นความดูแลของทาง Apple ครับ

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่จนท.เขาบอกมาแบบนี้ -o- /

#10
minemind's picture
3876
posts

ลืม

ได้เครื่องมา ซัก 3-5 วันได้แล้วครับ
ตัว trackpad เปลี่ยนแห้เรียบร้อยแล้ว แต่ส่วนอื่นๆที่บอกให้ช่วยแก้ไข ไม่ทำให้เลยครับ พลาสติกด้านหลังสีดำยังไม่แน่นเหมือนเดิม ฝาปิด batt ไม่สนิทเหมือนเดิม

ตอนไปรับ พนง. แจ้งว่า trackpad มีอายุประกันอีก 60 วันหลังจากที่เครื่องหมดประกันแล้ว
คือผมคิดต่อเองว่าหลังจากที่คุณ K.C. ประสานงานให้ Authorise คงรับแต่เรื่อง trackpad ใปอย่างเดียวส่วนอื่นๆ ไม่ได้ตามเก็บงานให้ ผมคงไม่เข้าไป Authorise Service ที่นี่แล้วครับ และจะแจ้งไปยัง Apple Online Store Thailand ด้วย

#11
ikok's picture
10285
posts

ได้เครื่องกลับมาแล้ว

ยินดีด้วยนะครับ อย่างน้อยมีบางส่วนที่แก้ให้ไปแล้ว ยิ้ม

ขอบคุณที่มาเล่าสู่กันฟังนะครับ ยิ้ม

#12
Nu-eMMa's picture
1837
posts

พี่ต่ายเท่อ่ะ

^__^ สู้ๆ

#13