ใช้ win7 แล้ว restart เองบ่อยๆ ควรทำไงดีคะ

jint2000's picture
25
posts

รบกวนถามค่ะ ใช้ win7 ผ่าน bootcamp แล้วเป็นหน้าจอฟ้า restart เองบ่อยๆ ควรทำไงดีคะ ถ้าต้องลง window ใหม่ ไม่ทราบว่าต้องทำยังไง แบ่ง partition ผ่าน bootcamp ใหม่เลยหรือเปล่าคะ

pippo's picture
2469
posts

ลองตรวจสอบตามนี้ครับ

  • ได้ทำการติดตั้ง Boot Camp Driver หรือ Update Boot Camp Driver เรียบร้อยหรือยัง ถ้ายังลองติดตั้งให้เรียบร้อยแล้วทดลองดูก่อน
  • ถ้าการใช้งานฝั่ง Mac OS X เป็นปกติดีไม่มีปัญหา Kernel Panic ให้ตัดประเด็น Hardware มีปัญหาออก เหลือแต่ปัญหาด้าน Software
  • Windows 7 ที่ติดตั้ง ถ้าเป็นตัวที่ไม่ใช่ของลิขสิทธิ์ คือโหลดมาจากแหล่งต่างๆ ให้สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นตัวที่ไม่สมบูรณ์ หรือถูกตัดแต่งมาก่อน จึงเกิดปัญหาได้
  • มี Software ที่ชื่อ BlueScreenView เป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้เราสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ error จอฟ้าของวินโดว์ได้โดยละเอียด โปรแกรมจะทำการอ่านข้อมูลต่างๆ ที่วินโดว์เก็บไว้เมื่อเกิดอาการจอฟ้าขึ้น ทำให้เราสามารถวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง โปรแกรมออกแบบมาให้สามารถดูได้ทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับ error วันที่และเวลา พร้อมทั้งไฟล์ที่เป็นสาเหตุที่เกี่ยวข้อง ใครเกิดอาการจอฟ้าบ่อยๆ ก็ลองใช้โปรแกรมนี้ศึกษาหาสาเหตุดูครับ

มาถึงคำถามที่ว่า "ต้องทำยังไง แบ่ง partition ผ่าน bootcamp ใหม่เลยหรือเปล่า" ตรงนี้ไม่จำเป็นครับ คุณสามารถ Boot ด้วยแผ่นติดตั้ง Widows 7 แล้วเข้าไปทำการ Format Partition ของ Windows เสียใหม่แล้วติดตั้ง Windows 7 ลงไปใหม่ได้เลย ข้อควรระวังคือ อย่า Format Partition ผิดละกันครับ เดี๋ยว Mac OS X จะหายหมด ดังนั้นต้องใจเย็นๆ อ่านให้ดีๆ อย่ารีบกดๆ มั่วไปครับ

กรณีที่ไม่สามารถ Format Partition ของ Windows ได้จึงค่อยทำการ รวม Partition และแบ่ง Partition ใหม่ด้วย Boot Camp Assistant ครับ

เมื่อลง Windows 7 เรียบร้อยแล้วก็ติดตั้ง Boot Camp Driver ใหม่ด้วยครับ

#1
jint2000's picture
25
posts

ขอบคุณมากค่ะ จะลองไปทำดูนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ จะลองไปทำดูนะคะ

#2
ikok's picture
10285
posts

ลองแบบนี้ดูนะครับ

ลองสร่าง user account ขึ้นมาใหม่ แล้ว login ใช้งาน account ใหม่นั้นดู

ถ้าทุกอย่างปรกติ อนุมานได้ว่า มีบางอย่างที่ผิดที่ผิดทางใน Account ปัจจุบันเรา ไม่เกี่ยวกับตัวโปรแกรมครับ

แต่ถ้าทุกอย่างเหมือนเดิม ยัง restart เองเรื่อย ๆ แสดงว่า อาจจะมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับตัว windows เองครับ

#3