ถามผู้รู้ เรื่องบัตรเครดิต ช่วยหน่อยคร๊าบบบบบบ

JakeJoker's picture
54
posts

คือผมไม่เคยมีบัตรเครดิตอะครับ ใช้เดบิทมาตลอด

ตอนนี้ผมสนใจสมัครใช้มาก
อยากทราบว่า แบงค์ไหนดี สุด บัตรไหนดีสุด

คือผมสับสนครับ
ลด 1% 2% 5% ??
สะสมเเต้ม 2 เท่า ?? (แต้มเอาเเลกอะไร ดูที่ไหน)
เก็บเเต้ม เก็บไมล์ได้ ??

ผมไม่มีความรู้เรื่องบัตรเครดิตเลย
อยากรบกวนผู้รู้ช่วย ชี้เเนะรา่ยละเอียด ข้อดี-ข้อควรระวัง หน่อยครับ

ละ 0% 10 เดือน อันนี้คือยังไงเหรอครับ?? ผมวนใจ มันมากเลยเนี่ย 0% อยากทราบรายละเอียดอะครับ

ขอผู้รู้ช่วยชี้ให้กระจ่างทีครับ

ขอบคุณครับบบ

pippo's picture
2469
posts

เป็น

นักศึกษาอยู่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ผมไม่แน่ใจว่าจะสมัครบัตรเครดิตผ่านนะครับ ยกเว้นว่า พ่อ-แม่ จะสมัครบัตรเสริมให้ใช้

แต่ถ้ามี หาได้ ให้ดูของแบงก์ของไทย (กสิกร, ไทยพาณิชย์, กรุงไทย, กรุงเทพ) และหารายที่ฟรีค่าธรรมเนียมรายปีตลอดชีพ เพราะแบงก์ไทยดอกเบี้ยไม่โหดเท่าแบงก์ต่างชาติ

อยากแนะนำว่าการมีบตรเครดิต ต้องมีสติในการใช้จ่าย มีวินัยที่จะชำระเงินตรงเวลา และรักษาเครดิตของตัวเองให้ดีครับ ผมเห็นคนรอบๆ ตัว พลาดมาเยอะแล้ว ชีวิตอับเฉาน่าดูครับ

ที่สำคัญควรมีรายได้ประจำที่มั่นคงครับ

#1
ikok's picture
10285
posts

เรื่องบัตร

แล้วแต่ธนาคารเลยครับ

จะดีที่สุดถ้าคุณเดินเข้าไปขอข้อมูลของแต่ละธนาคารด้วยตนเอง เพราะคุณจะได้โปรโมชั่นที่เป็นปัจจุบันที่สุดครับ รวมถึงเงื่อนไขการเก็บแต้ม แลก แจก แถม ก็คงต้องขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารไปเหมือนกันครับ

เรื่องผ่อน 0% ผมไมแน่ใจ เพราะไม่เคยซื้อแบบผ่อนกับบัตรเครดิทครับ

ถ้าเอาความเห็นผมนะครับ ผมซื้อเงินสดครับ ไม่ได้หมายความว่ารวยนะครับ แต่แทนที่จะจ่ายก่อนแล้วค่อยผ่อนอีก 10 เดือน ผมเปลี่ยนเป็น เก็บเงินเป็นงวด ๆ ตามที่ต้องผ่อน แล้วรวมให้ได้ก้อนเดียวเพื่อเอาไปซื้อครับ

ถ้าคุณคิดว่าใช้บัตรรูดแล้วผ่อน 10 เดือนได้ คุณก็เก็บเงิน 10 เดือนแล้วค่อยกำเงินสดไปซื้อได้เหมือนกันครับ ไม่โดนชาร์จ ไม่ต้องพะวงว่าจะโดนดอกเบี้ยถ้าผิดนัดออมด้วย

ดีไม่ดี ซื้อเงินสด ได้ส่วนลดเยอะกว่าซื้อบัตรแล้วผ่อนอีกนะครับ

ยิ้ม

ปล. ผมใช้บัตรเครดิทเสมือนของกสิกรฯ ครับ ใช้อยู่กรณีเดียวคือเอาไว้ซื้อของที่เงินสดซื้อไม่ได้ เช่นพวก digital software หรือเพลง/app ลง iOS ครับ

#2
mong's picture
39
posts

อันนี้คิดต่างจากผมครับ

อันนี้คิดต่างจากผมครับ ผมมักจะผ่อนเอามากกว่า เพราะ ไปซื้อเงินสดกลับไม่ได้ส่วนลด อย่างตอน iphone ผมว่าจะซื้อเงินสด มันดันไม่ได้ลดอะไรเลย แต่ผ่อนกับกสิกรได้รับcashback และเอาแต้มมาลดลงไปได้อีก แต่ต้องระวังเรื่องผิดนัดจริงๆนั่นแหละ ผมเองไม่เคย แต่แม่ผมเคย ท่านมีบัตรระดับสูงสุดของกสิกรแต่ผิดนัดช่วงน้ำท่วมนี่แหละ มันดันส่งบิลมาไม่ถึง แล้วน้ำท่วมทุกคนยุ่งกันหมดไม่ว่าง มาคิดเรื่องบัตร นั่นเลยทำให้เสียดอกเบี้ยและเสียเครดิตไปหนึ่งครั้ง

และอีกเหตุผลที่ผ่อน ยิ่งถ้าไร้ดอกเบี้ยผมกลับมองว่าดีกว่าจ่ายเงินสด ไม่ใช่ว่าเราไม่มีเงินไปจ่าย แต่จะไปจ่ายเลยทำไมในเมื่อเราสามารถนำเงินก้อนนี้ไปทำอย่างอื่นก่อนได้ แล้วเดือนหน้าค่อยมาจ่ายผ่อน แถมผ่อนพวกนี้เป็นการส่งเสริมการขาย ไม่มีชาร์ท พวกผ่อน 0 มันไม่ใช่ซื้อของในพันทิพย์ที่จะบวกเมื่อเรารูดบัตร แต่ผ่อน 0 เนี่ยจะเป็นเหมือนการจัดโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ ของร้านค้าของสินค้านั้นๆที่ร่วมกับบัตรครับ

ข้อเตือนใจ ถ้าคุณจะผ่อนสินค้าใดก็ตาม ค่างวดไม่ควรเกิน20% ของรายได้ต่อเดือน ต่ำกว่า20% ยิ่งดี เกินกว่านี้เกิดเรื่องฉุกเฉินต่อเดือนจะเดือดร้อน หลายๆคนเป็นกันมาแล้ว

#3
JakeJoker's picture
54
posts

ขอถามต่อ นะ

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณpippo , คุณikok , คุณmong

ยังไม่ได้ไปที่ bank โดยตรงเลยครับ วุ่นๆอยู่ 55+ ได้แต่อ่านในเว็บ บอกได้คำเดียวว่า "งง"

สงสัยว่า บัตร เครดิต ถ้าเราจ่ายครบ ทุกสิ้นเดือน หรือจ่ายในเวลาสั้นๆนี้ มีแบบ 0% ไหมครับ

แล้ว เครดิตของ AEON นี้ โอไหนครับ? เห็นโฆษณา แล้วมันดูดีอะครับ มี ลดนู่นลดนี้

ปล.วินัยการใช้เงิน ผมไม่มีปัญหาครับ คำนวณ & มีสรุปบัญชี ตลอดครับ.

#4
mong's picture
39
posts

ผมว่าจขกท

ผมว่าจขกท ต้องไปศึกษาบัตรเคดิต กับ บัตรผ่อน ใหม่ก่อนมาถามในนี้ดีกว่านะครับ ส่วนที่ว่า 0% เนี่ยคือการผ่อนหรืออย่างไร ส่วนมากบัตรเครดิต (credit) ในไทย โดยเฉพาะ visa และ master จะไม่เสียดอกเบี้ยเลย หากนำไปรูดซื้อสินค้าแล้วชำระตรงตามเงื่อนไขที่บัตรกำหนดไว้

ส่วนใช้บัตรเครดิตไปผ่อนชำระ อันนี้หมายถึง visa กับ master หรือ พวกที่อยู่ในตระกูลนี้ จะไม่สามารถผ่อนแหลกได้กับสินค้าทุกตัวนะครับ มันจะเป็นโปรโมชั่นจัดของร้านค้า เช่น istudio ร่วมกับ ธ. uob ให้ผ่อนชำระ macbook นาน6 เดือน 0 % จนถึงตุลาปีนี้ เป็นต้น แต่เงื่อนไขก็ชำระอื่นๆยังคงเหมือนตามข้อตกลงของบัตรแต่แค่ซอยการจ่ายออกเท่านั้น

ส่วนบัตร aeon ถ้าผมรู้มาไม่ผิดจะต่างออกไป แต่ผมไม่แน่ใจในข้อมูล ขอให้รอท่านอื่นมาตอบแล้วกัน แต่ดีที่สุดไปธนาคารถามเองหรือไม่ถามจากคนรู้จักดีกว่าครับ

#5
ikok's picture
10285
posts

ตอบเรื่องเงื่อนไขนะครับ

ต้องไปธนาคารเอง หรือนำหลักฐานเกี่ยวกับใบปลิวโปรโมชั่นนั้น ๆ มาไว้กับตัวแล้วยืนยันกับทาง สนง. ใหญ่ของแต่ละธนาคารครับ

เพราะเดือนนึง มีโปรฯ ยิบย่อยออกมาเรื่อย ๆ ครับ ที่ว่าไม่ใช่แค่ลูกค้าที่สับสน จนท. หลาย ๆ ท่านก็มึนครับ ยิ้มปากกว้าง

ผมคิดว่าเรื่องนี้อธิบายได้ด้วยความถี่และเยอะของโปรโมชั่นที่ธนาคารพยายามผลักดันออกมาในแต่ละเดือน ประมาณเดียวกับโปรมือถือครับ

ไม่มีใครไม่งงครับ ฮ่า....

แต่ก็นะครับ ถ้าเรื่องวินัยทางการเงินไม่ใช่ปัญหา แล้วต้องการซื้อสินค้าเกี่ยวกับเทคโนโลยี่

จ่ายเงินตอนนี้ กับจ่ายเงินอีก 10 เดือนข้างหน้า
จ่ายเงินอีก 10 เดือนข้างหน้า คุณอาจจะได้เครื่องรุ่นใหม่ ด้วยราคาเท่าเดิมก็ได้นะครับ ยิ้ม

#6
mong's picture
39
posts

"จ่ายเงินอีก 10 เดือนข้างหน้า

"จ่ายเงินอีก 10 เดือนข้างหน้า คุณอาจจะได้เครื่องรุ่นใหม่ ด้วยราคาเท่าเดิมก็ได้นะครับ"
นั่นแหละ เห็นด้วย50% ไม่เห็นด้วย50% เพราะส่วนตัวไม่ตามเทคโนโลยี จะซื้อเมื่อจำเป็นต้องใช้มันจริงๆ อย่างmbp ตัวที่ใช้อยู่นี้ ซื้อมาเพราะกาแฟหกใส่ notbook tosiba ที่ซื้อมาหลายปีแล้ว ไม่เคยคิดจะเปลี่ยน แต่ต้องรีบใช้งาน ไปร้านซ่อมให้ไม่ทันกู้hdd ไม่ได้ ด้วยเครื่องpc แต่ดันดูไฟล์ในmac ได้เลยไปถอยมา อันนี้คือเคสผม นะครับ ส่วนตัวจริงๆ ผมจะไม่ค่อยเก็บตังไปซื้อ เพราะจะซื้อเมื่อผมจำเป็นต้องใช้มันเท่านั้น

#7