สอบถามเกี่ยวกับปัญหาใน OSX 10.8.2 และ iTunes 11 ครับ

Biggie's picture
130
posts

ก่อนหน้าผมใช้ Snow Leopard (SL.) กับ MBP แต่เพิ่งเปลี่ยนเครื่อง มาเป็น MBP. ที่มี Mountain Lion (ML.) มากับเครื่องครับ

ข้อ 1 ไฟล์เพลง เวลาดูในหน้า Finder แต่ก่อนใน SL. ผมมีปกหรือใส่ปก ก็จะขึ้นเป็นรูปปกของเพลงนั้น แต่ทำไมใน ML. มันไม่ขึ้นให้เราเห็นครับ แถมตอนกด Quick Look ฟัง ก็ไม่เห็นปก แต่ใน iTunes 11 ก็ดูยังมีปกอยู่ครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นที่ OS ML. หรือ iTunes 11 เลยอยากถามครับว่า คนอื่นๆเป็นยังไงกัน แล้วมีวิธีแก้ให้ขึ้นแสดงในหน้า Finder และตอน Quick Look เหมือนเดิมได้ไหมครับ?

ข้อ 2 ใน SL. เวลากด ดู Info ของแทร็คไหนในหน้า Finder มันจะขึ้นแสดง ชื่อศิลปิน ชื่อเพลง อัลบั้ม ตามที่เราใส่ IDtag ไว้ และแสดง Bit Rate ว่าเป็น 320 หรือ 192 เป็นต้น แต่ใน ML. ส่วนที่แสดง Bit Rate กลับหายไปครับ ทำให้ต้องลากเพลงไปใน iTunes แล้วถึงจะเห็น มีวิธีแก้ให้มันแสดงเหมือนเดิมไหมครับ?

ข้อ 3 ใน SL. ปกติในหน้า Finder เรากดเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ไหน ข้างล่าง (ข้างล่างสุดในหน้าต่างที่เราเปิด) มันก็จะแสดงว่าเรากดเลือกกี่ไฟล์กี่โฟลเดอร์ครับ แต่ใน ML. กลับไม่มีแสดงให้เห็นเลยครับ ทำให้ลำบากเวลาเราจัดสรรไฟล์ต่างๆ เช่น กดเลือกไฟล์ที่มากๆก็ต้องมานับว่ากดไปกี่ไฟล์กี่โฟลเดอร์ แล้วโยนไปโฟลเดอร์มาครบไหมก็ต้องมานับว่ากดเลือกี่อัน ประมาณนี้ครับ มีวิธีแก้ให้แสดงไหมครับ?

ขอบคุณล่วงหน้านะครับ ยิ้ม

minemind's picture
3876
posts

นึกออกแล้วจะมาตอบนะ

ขอตอบจากง่ายๆก่อนนะครับ

ข้อ 3 ไปที่ Finder > View > Show Status Bar หรือ Show Path Bar (แสดงความจุของ disk) (แสดง folder)

#1
Biggie's picture
130
posts

ขอบคุณครับคุณ minemind

ข้อ 3 ทำตามที่บอกจนผมทำได้แล้วครับ ยิ้ม

#2
minemind's picture
3876
posts

ข้อ 2 Bit-Rate หายไปจริงครับ

ข้อ 2 Bit-Rate หายไปจริงครับ ยังไม่ได้หาข้อมูลเหมือนกันครับว่าจะให้แสดงได้อย่างไร

ข้อ 1 ของผมปกตินะครับ ผมมั่วนะครับ ถ้าลองลบชื่อจาก Library ทิ้งโดนที่สั่งให้ Keep File ไว้ และโยนเพลงทั้งหมดลง Library ใหม่ ให้ iTune จัดเรียงปกและข้อมูลใหม่ อัลบั้มไหนที่ปกไม่ขึ้นก็ให้โยนปกเข้าไปใส่ในอัลบั้มนั้น ผมคิดว่าน่าจะขึ้นใน preview ด้วยครับ อาจจะใช้เวลานานมากถึงมากที่สุดในการโยนกลับลงไปบน Library

#3
Biggie's picture
130
posts

ขอบคุณครับอีกทีครับ

สำหรับ ข้อ 2 และ ข้อ 3 ยังไม่ได้เหมือนเดิมครับ
สำหรับข้อ 3 ผมหมายถึงในหน้า Finder อ่ะครับ ส่วนใน iTunes 11 ขึ้นรูปปกติเลยครับ แต่เวลาเราดูที่ๆเราเก็บเพลงใน Finder ตอนเป็น SL. มันขึ้นอ่ะครับ แต่ใน ML. ไม่ขึ้นครับ ขึ้นแต่ว่าไฟล์เป็นไฟล์เพลงแล้วมีไอคอน iTunes 11 เล็กๆว่าเราใช้ iTunes เซตดีฟอลท์เวลาเปิดไฟล์นี้อ่ะครับ ตามในรูปที่แนบมาเลยครับคุณ minemind

Screen_Shot_2012-12-07_at_07.22.51_AM.png
#4
minemind's picture
3876
posts

แบบนี้รึเปล่าครับ

#5
Biggie's picture
130
posts

ใช่เลยครับๆ

แบบที่แนบรูปมาเลยครับ อันนี้เป็น ML. ใช่ไหมครับ?

#6
Biggie's picture
130
posts

มาสรุปผลครับ ข้อที่ 3 ครับ

มาสรุปผลครับ ข้อที่ 3 ครับ เผื่อไว้เป็นแนวทางสำหรับท่านอื่นๆที่เจอปัญหาเหมือนผมครับ หลังจากหาข้อมูลแก้อยู่นานและลองมั่วๆแบบบ้านๆ ลบนั่นลงนู้น แก้นี่ ก็อปไฟล์ วางไฟล์ เล่นเอาเป็นวัน ซึ่งปัญหานี้เป็นที่พูดถึงกันเยอะเหมือนกันครับ ในเว็บบอร์ดของ Apple เอง และ เว็บอื่นๆ ผลทำอย่างนี้ครับถึงหาย ยิ้ม

  1. ผมลบ iTunes 11 ออกจากเครื่องแบบหมดจด (คือ เข้าไปลบ File ที่เกี่ยวข้องถึง Libray ที่อยู่ใน รูป HDD. และที่อื่นๆด้วย) โดยอาจหาโปนแกรม AppCleaner หรือ อย่างที่ผมใช้คือ MacCleanse
MacCleanse.jpg
#7
Biggie's picture
130
posts

ขั้นตอนที่ต่อมา

2 ผมไป Download iTunes 10.7 เพื่อมาลงแทน ในกรณีนี้ ทำไมผมถึงเลือกเวอร์ชั่นนี้ เพราะ ตอนทำเป็น TimeMachine นั้น ผมใช้ MBP. ที่ลง เป็น Snow Leopard และ iTunes 10.7 และแบ็คอัพเป็นเวอร์ชั่นนี้ครับ ก่อนจะเปลี่ยนมาซื้อ MBP. ตัวใหม่ และตอนนั้นก็ใช้ได้ปกติ ผมเลยย้อนไปที่จุดเริ่มที่ยังไม่เป็นปัญหาดีกว่า แล้วลองไล่ดูว่ามันเป็นที่ไหนครับ

3 เมื่อลง iTunes 10.7 เรียบร้อย ลองเปิดโปรแกรม มันก็จะมีข้อความขึ้นมา ประมาณว่า อะไรผิดพลาด แต่ไม่ต้องไปสนครับ ใน iTunes 10.7 ที่เปิดขึ้นมาแน่นอนไม่มีอะไรเลย ทีนี้ปิดโปรแกรมครับ

4 คราวนี้มาถึงการ Copy File แล้วครับ บอกเลยครับนอกจาก Copy ทุกอย่างใน Folder Home > Music > iTunes ทั้งหมดแล้ว จาก TM. (แบบเข้าไปเลือก File เองในก้อน HDD. TM. นะครับ เพราะ TM. มันเปิดใน Mountain Lion ไม่ได้) ผมก็ Copy เอาไปวางแบบลึกๆทุกอันที่มี File ที่เกี่ยวข้องกับ iTunes ทั้งหมดในเครื่อง ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ตาม ผมใช้โปรแกรม MacCleanse ให้กดเหมือนจะลบ iTunes ออก แล้วมันก็จะแสดง File ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่!!! อย่ากดลบโปรแกรมนะครับ แค่ไว้ดูตำแหน่ง File เฉยๆ ทีนี้ผมก็เข้าไปดูตำแหน่ง แล้วจัดการหา File นั้นใน TM. มาวางทับครับ วางทับทุก File เลย เอาให้เหมือนกันหมดตามตำแหน่งนะครับ

Screen_Shot_2012-12-07_at_16.38.29_PM.png
#8
Biggie's picture
130
posts

ขั้นตอนสุดท้ายครับ

5 เมื่อเสร็จแล้ว ผม Restart เครื่องทีนึงครับ (อาจไม่ต้องก็ได้มั้งครับ) หลังจาก เปิดเครื่องขึ้นมาใหม่ ทีนี้ เราก็จะเห็นปก และกด Quick Look ในหน้า Finder ได้แล้วครับ แต่ถ้าไปเปิด iTunes 10.7 ก็จะมีข้อความเด้งขึ้นเตือนอยู่ ตรงนี้ผมไม่สนใจครับ แต่ใน iTunes Playlist ต่างๆ Comment, Rating ก็แสดงขึ้นมาปกติเหมือนใน MBP. ตัวเก่าของผมครับ และที่ผมบอกว่าไม่สนใจเพราะขั้นตอนต่อมาผมก็จัด iTunes 11 ลงทับครับ และเมื่อลงเสร็จเรียบร้อย ทุกอย่างก็ปกติ ไม่มีปัญหาอะไรครับ ใช้งานและ File เพลง ในหน้า Finder ทุกตัวก็แสดง Cover ให้เราเห็นเหมือนตอนใน MBP. ตัวเก่าของผม ส่วนใน iTunes 11 ตอนเปิดมา ก็จะทำการ Updating iTunes Libray ให้เราครับ เมื่อเสร็จแล้วก็ใช้ได้ปกติครับ ก็เป็นอันจบกับการแก้ปัญหาสำหรับข้อที่ 3 ของผมครับ

ปล. ปัญหาข้อที่ 2 เรื่อง Bit Rate ไม่แสดงใน Info น่าจะยังแก้ไม่ได้ครับ น่าจะเป็นที่ตัว OSX Lion กับ OSX ML.

Screen_Shot_2012-12-07_at_16.37.14_PM.jpg Show_Cover.jpg
#9