เมื่อน้อง mac ช้าลงและเอ๋อๆ

Guitarpicking's picture
89
posts

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้น้องแมคเริ่มงอแงค่ะ (ตอนนี้ใช้ iMac27" Late 2012 / OS 10.8.5 ค่ะ)
ก่อนหน้านี้เคยตั้งกระทู้ถามเรื่องที่ตอนเปิดเครื่องมาที่หน้าเลือก user เม้าส์จะค้างตลอด ก็เลยแก้ปัญหาโดยการ format ใหม่และไม่อัพเดทของตัว os ก็ใช้ได้ปกติค่ะ แต่เครื่องเริ่มช้าลงเรื่อยๆ ใช้ safari ก็ค้างบ่อยๆ ค่ะ
จนมาวันนี้ใช้ photoshop แล้วอยู่ดีๆ ก็โปรแกรมปิดตัวเองไปซะงั้น พอเปิดเข้ามาใหม่ ก็ค้างตลอด และใช้งานไม่ได้เลยค่ะ ลามไปถึงโปรแกรมอื่นๆ เริ่มค้าง เราก็เลย backup ข้อมูลไว้และตัดสินใจ format ค่ะ
หลังจากลง os เรียบร้อย เข้ามาหน้าเลือก user เม้าส์ก็ค้างค่ะ (อาการเดิมตอนแรก) เราก็ต้องกดปุ่ม power เพื่อพักหน้าจอ แล้วกดเข้ามาเลือกหน้า user อีกที ถึงจะใช้ได้ เราก็ลง photoshop ปรกติค่ะ แต่พอเรียกมาใช้งานปุ๊ป เริ่มค้าง เม้าส์หมุนๆ ตลอดเวลา แล้วก็ not responding ค่ะ
จนตอนนี้ก็ยังใช้งานไม่ได้
เลยลองหาข้อมูล สันนิฐานว่าอาจจะเป็นที่ HDD แต่ลองเช็คโดยใช้ Disk Utility ก็เป็นตัวเขียวปกติค่ะ
อยากทราบว่าพอมีข้อสันนิฐานอื่นๆ อีกไหมคะ อยากลองแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อนน่ะค่ะ ถ้าไม่ได้จริงๆ คงต้องยกเข้าเมืองกรุง T.T

ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้าเลยค่ะ

minemind's picture
3876
posts

อีกข้อสันนิฐานนึง

อีกข้อสันนิฐานนึง อาจจะเกี่ยวกับ Partition มีปัญหาก็ได้ครับ ในตอนที่ format เคยได้ลองลบ partition เดิมทิ้งแล้วสร้างใหม่รึเปล่าครับ

ลอง Verify Disk และ Repair Disk ใน recovery mode เป็นการตรวจสอบ partition เหมือนกัน แต่อาจจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้เลยนะครับ

เพราะถ้าเคยลองสร้าง partition มาใหม่และทำการลงใหม่และยังเป็นอาการเดิม อาจจะแปลว่า HDD เสีย หรืออาจจะเป็น Graphic Card ก็ได้ครับ

ถ้าไม่อยากเช็คเองแล้ว แนะนำให้ลองยกไปที่ mac center เลยจะดีกว่าครับ ค่าใช้จ่ายน่าจะเอาเรื่องอยู่ครับ

#1
Guitarpicking's picture
89
posts

ขอบคุณ คุณ minemind ค่ะ

ตอน format ลบ partition แล้วค่ะ
วันนี้ก็ลองลงใหม่อีกรอบก็ไม่หาย
สงสัยต้องยกไปเมืองกรุงจริงๆ
แต่เรื่องค่าใช้จ่าย ถ้าเครื่องยังอยู่ในประกันจะต้องเสียค่าใช่จ่ายเพิ่มเติมอีกไหมคะ
หากเป็นตามข้อสันนิฐานตามที่คุณ minemind บอก

ขอบคุณมากๆ นะคะ

#2
minemind's picture
3876
posts

ไม่เสียเงินครับ

ถ้ายังอยู่ในประกันไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ แต่ว่าระยะเวลาในการซ่อมอาจจะใช้เวลาสักระยะนึง ซึ่งปกติ mac center จะไม่ได้ stock อะไหล่ไว้ จะสั่งมาจากสิงคโปร์ ซึ่งระยะเวลาในการขนส่งอาจจะกินเวลา 3 วัน - 2 อาทิตย์ครับ และการดำเนินการซ่อมก็จะเริ่มหลังจากเครื่องได้รับคิว และ อะไหล่ครับ

#3