Macbook pro 2010 ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถ render โปรแกรม maya ได้คะ?

Sassimatee's picture
3
posts

แมคบุคที่ใช้ไม่เคยปรับแต่งเพิ่มอะไรเลยค่ะ อยากทราบว่า รุ่น 2010 จะสามารถเรนเดอร์โปรแกรมมายาได้ไหม เพราะแค่ทำลูกดิสโก้ 3d ในโปรแกรม photoshop ยังไม่สามารถกดปั้นวงกลมได้เลยค่ะ (ยังไม่ถึงกระบวนการ process ลูกดิสโก้เลยด้วย) เลยกลัวจะใช้มายาไม่ได้ จำเป็นต้องเรียนใช้ค่ะ คิดว่าจะปรับเพิ่มฮาร์ดแวร์ แต่การ์ดจอไม่สามารถเพิ่มได้ และกลัวราคาฮาร์ดแวร์ทั้งหมดจะแพงกว่าการซื้อคอมตั้งโต๊ะสำหรับทำ3Dขั้นต่ำด้วยค่ะ พอจะมีวิธีไหมคะ?

ขอโทษนะคะถ้าใส่ผิดห้องค่ะ

CANLOF's picture
232
posts

..

ผมก็เรียนด้านนี้และใช้โปรแกรมมายาเรนเดอร์เหมือนกันครับ เครื่องผม Macbook Pro 15" 2011 ไม่มีปัญหาครับ
ตอนเรนเดอร์งานมันใช้ CPU 100% ครับ การ์ดจอไม่ใช่ประเด็นหลัก
ส่วนตอนทำงานปั้นโมเดล หมุน อะไรต่างๆ มันจะใช้แรมเยอะมาก ถ้าให้แนะนำผมว่าเพิ่มแค่แรมให้เยอะๆก็พอครับ
เพราะถ้าปั้นโมเดลเฟสเยอะๆ แรมเครื่องน้อยมีปัญหาแน่นอนครับ เครื่องผมก็อัดแรมไป 16 GB จากตอนแรก 4 GB
เห็นผลมากครับตอนหมุนโมเดล

ปล.เพื่อนผมใช้ Macbook Pro 2008 สีดำ ก็ไม่มีปัญหาการทำงานนะครับ

#1
minemind's picture
3876
posts

ถ้าเป็นตัว 13'' ใช้งานพวก

ถ้าเป็นตัว 13'' ใช้งานพวก graphic ได้นะครับ แต่ถ้าจะ render metalray vray ผมว่านานเลยครับกว่าจะเสร็จ ถ้าเป็นไปได้ผมก็ไม่แน่ะนำให้ render บน 13''

ถ้าเป็นงาน graphic เบาๆ เพิ่ม ram หรือเปลี่ยน hdd ไปใช้ 7200 rpm หรือ เปลี่ยนไปใช้ ssd ช่วยได้ครับ แล้วอาจจะต้องเปลี่ยน version os ไปใช้เป็น 10.9 แล้วก็ลง photoshop cc แทน รวมถึงดูแลเรื่องการติดตั้ง font จะช่วยได้เยอะครับ

คงแนะนำได้เท่านี้จริงๆ

#2
Sassimatee's picture
3
posts

ขอบคุณนะคะ แล้วถ้าไปเพิ่มเครื่องเท่านี้ล่ะคะ

Ram 16 gb
Ssd 120 gb
Hdd 1 Tb
Cpu core i5
ล่ะคะ พอดีว่าไปอัพเครื่องมาน่ะคะ แต่การ์ดจอเท่าเดิม(ตัวที่ออนบอร์ดกับเครื่อง) มันจะลดปัญหาการปั้นและเรนเดอร์รึป่าวคะ?

#3
minemind's picture
3876
posts

สอบถามครับ

ถามเพื่อความชัวร์อีกทีครับ รุ่นที่ใช้อยู่ที่รุ่นไหนหลอครับ

Macbook Pro 13'' mid 2010
Macbook Pro 15'' mid 2010
Macbook Pro 17'' mid 2010

Mac Pro mid 2010

#4
CANLOF's picture
232
posts

...

เพิ่มอีกนิดนึง ถ้าใช้ OS X 10.9 ต้องใช้ Maya 2014 นะครับ เพราะเวอร์ชั่นอื่นจะมีปัญหาตอน Render

#5