สวัสดีครับ น้องใหม่ขอแนะนำตัวและมีประสบการณ์การเคลม iMac และ Apple online store Thailand

Patrick's picture
3
posts

สวัสดีครับขอแนะนำตัวตามระเบียบก่อนนะครับ

  1. ชื่อ : Patrick ครับ
  2. คติประจำตัว : ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดแล้วเราจะไม่เสียใจ
  3. หน้้าที่การงาน :ทำ บ เอกชนแห่งหนึ่งครับ
  4. เริ่มใช้แมคได้ยังไง :เรื่องมันยาวครับเดี่ยวเล่าให้ฟัง
  5. รู้จักเวป แมคมือใหม่.คอม ได้อย่างไร :เสริชเจอจากกูเกิ้ลครับ
  6. สิ่งที่อยากจะบอก.. :เป็นครั้งแรกที่โพส แต่ก็ได้อะไรดีๆจากเวปนี้ในการตัดสินใจและช่วยเหลือมากมายเลยครับอยากจะบอกว่าขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆครับ

สิ่งที่จะโพสต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ที่ผมได้พบเจอมาจากการสั่งซื้อ iMac ผ่าน onlinestore นะครับ
อาจจะยาวหน่อย แต่น่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่พบเจอปัญหาแบบผม และถ้ามีข้อแนะนำติชม หรือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างก็เชิญแชร์ได้เต็มที่เลยนะครับ

สวัสดีครับ ผมเป็นแฟนเก่า Apple มาก็นานมาก คอมเครื่องแรกของที่บ้านก็เป็น Apple II ต่อมาก็ใช้ Macintosh แล้วก็ร้างลาไปใช้ PC ซะสิบกว่าปี หลังจากนั้นก็เริ่มมี iPod iPhone iMac สีขาวตัวเก่าที่ใช้ไปได้สองสามปีแล้วก็จอเป็นเส้นไปครื่งนึง ไม่ได้ซื้อ Apple care ไว้เลยขายทิ้งแล้วไปซื้อ Mac mini มาใช้ที่บ้านแทน
ต้นปีที่ผ่านมา ได้เมลจาก Apple ตามปกติ แจ้งว่าจะมีโปรโมชั่นของ Online store th เข้าไปดู เออ iMac ลดตั้งสามพันกว่า แถม PC เครื่องเก่าที่คอนโดก็แก่มากแล้ว เปลี่ยนเป็นแม็คอีกซักเครื่องแล้วกัน เลยตัดสินใจถอย iMac 21.5 preinstall iWork และซื้อ Appcare 3 ปีไปเพื่อความสบายใจ สั่งเครื่องไปเสร็จก็รอวันรับเครื่อง (สั่งไปวันศุกร์ที่ 14 มค 54) ตามในออร์เดอร์ประมาณการว่าเครื่องจะมาประมาณ 20-24 มค ก็ตั้งตารอ เช็คใน tracking ของ DHL ดูเจ้าแม็คเราจะระหกระเหินมาก ออกจากสิงค์โปร์ ไปลงเซี่ยงไฮ้ จากเซี่ยงไฮ้แวะฮ่องกง แล้วถึงจะมากรุงเทพ กว่าจะผ่านสารพัดขั้นตอน ก็ปาเข้าไปหนึ่งอาทิตย์พอดี ศุกร์ที่ 21 มค เจ้าแม็คก็มาอยู่ในมือเรา
ตอนเย็นกลับไปถึงบ้านก็แกะกล่อง ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีไม่มีบุบสลาย อ้าวไหนกล่อง appcare ตูหละ ลองเปิดเครื่องดูทำงานได้ปกติ จอไม่เหลือง มี deadpix สองจุด พอรับได้ เอา serial ไปเช็ควันหมดประกัน แจ้งว่าหมดประมาณ 16 Jan 14 อ้อแสดงว่าลง Appcare ให้เรามาเลย โล่งไป ก็ลองใช้งานเครื่องไปตามปกติ เอารูปลง เอาไฟล์เพลงลงไอจูน ไม่มีอะไรผิดปกติ ใช้งานได้คล่องมือดี
ผ่านไปสามวัน วันอาทิตย์ที่ 23 มค 54 กลับมาเปิดเครื่องใช้งานตามปกติ กำลังเริ่มจัดระเบียบรูปใน iPhoto อยู่ดีๆ หน้าจอก็มืดลงเหมือนใครเอาฟิล์มสีชามาติด พร้อมกับมีข้อความบอกว่า มีความผิดปกติเกิดขึ้น ให้กดปุ่ม power หลังเครื่อง เพิ่อปิดเครื่อง ตอนนั้นก็คิดว่า คงจะแค่แฮงค์ธรรมดา ก็กดปิดไป
พอเครื่องดับเรียบร้อย ก็กดเพื่อเปิดเครื่องใหม่ แต่.....ทุกอย่างเงียบสนิท ไม่มีเสียงสตาร์ตอัพ หน้าจอมืดสนิท เอามือจับตัวเครื่องรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของฮาร์ดดิสที่ทำงานเบาๆ
เลยกดปิดเครื่องอีกครั้ง ถอดปลั๊ก ทิ้งไว้พักใหญ่ ลองเปิดดูก็เหมือนเดิม คราวนี้ไปเปิดคู่มือดูว่าถ้าเปิดเครื่องไม่ติดให้ทำไง ในคู่มือบอกให้กดคีย์ command option P R ไว้พร้อมกัน แต่มันเป็น wireless keyboard เครื่องสตาร์ตอัพไม่ได้มันคงจะติดต่อกันได้อยู่ ? วิธีแรกผ่านไป ไม่สำเร็จ คราวนี้ไปหาในบอร์ดต่างๆ และเวปของแอปเปิ้ล แนะนำให้ถอดปลั๊ก กดปุ่ม power ค้างไว้อย่างน้อยห้าวิ เสียบปลั๊กปล่อยปุ่ม แล้วกดสตาร์ทใหม่ คราวนี้ติดเหมือนกัน แต่เป็นพัดลมเครื่องซึ่งเป่าแรงมากขนาดเอาหน้าไปจ่อกับขอบบนของจอรู้สึกได้ถึงแรงลม แต่เครื่องก็ยังไม่ติดเช่นเดิม
จะโทรไปสิงค์โปร์ก็วันอาทิตย์ ต้องรอพรุ่งนี้ เลยโทรไปแม็คเซนเตอร์ที่สยามดิส เค้าก็ให้คำแนะนำดีว่า จะอุ้มมาที่เค้าก็ได้แต่ขั้นตอนการส่งซ่อมคงเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นเคลมซ่อมไม่ใช่เคลมเปลี่ยน เราเพิ่งซื้อเครื่องมาไม่กี่วัน น่าจะขอความเห็นนทางสิงค์โปร์ก่อนว่าเปลี่ยนได้หรือเปล่า ผมก็เลยรอจนเช้าอีกวัน

ตอนเช้าโทรไปเบอร์ technical support เป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติภาษาไทย กดไปในส่วนของ mac มีเจ้าหน้าที่ไทยรับเรื่อง เค้าก็ถามถึงปัญหา และวิธีแก้ไขเบื้องต้นของเรา และรู้ว่ามันไม่สำเร็จ ก็ได้บันทึกข้อมูล ให้หมายเลขเคสปัญหามา
หลังจากนั้นได้สอบถามถึงเรื่องข้อมูลที่ค้างในเครื่องว่าเค้าจะจัดการยังไง ได้คำตอบมาว่าคงไม่สามารถกู้คืนมาให้ลูกค้าได้แต่จะลบทำลายข้อมูลท้งหมดให้เพื่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ได้เครื่องมาคราวหน้าสงสัยต้องซื้อ external อีกลูกไว้สำหรับ timemachine แหงๆ
โอนสายไปให้ทาง sale support ที่เป็นสิงค์โปร์ ทางโน้นรับเรื่องไป ดูเคสจากข้อมูลที่คีย์แล้ว ก็แจ้งว่าเป็น DOA (dead on arrival) ซึ่งจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ให้ผมเก็บทุกอย่างที่ได้มาลงกล่องคืนให้หมด แล้วเค้าจะติดต่อ DHL ให้ติดต่อผมเพื่อรับเครื่องกลับ
เย็นของวันเดียวกัน(วันจันทร์) DHL สิงค์โปร์โทรมาตอนอยู่นอกบ้าน ฟังยากกมาก แต่ก็พอคุยกันรู้เรื่องว่าเค้าจะทวนชื่อที่อยู่เราในการไปรับของกลับ ก็ยืนยันไป และแจ้งไปว่าให้ DHL กรุงเทพติดต่อผมเพื่อนัดเวลาและสถานที่อีกทีถ้าเป็นไปได้ให้มารับพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง
กลับไปบ้าน จับเจ้าแม็คเอาพลาสติกปิดหน้าจอ ปิดฐานอย่างเดิม เอาผ้าคลุมเก็บคีย์บอร์ด เมาส์สายไฟ ผ้าเช็ด ทุกอย่างยัดลงกล่อง เอาเทปปิดเตรียมกลับบ้านเก่า
เช็คเมลพบว่าแอปเปิ้ลออร์เดอร์เครื่องใหม่ไว้รอท่าแล้ว แต่ยังไม่ส่ง คชจเป็น 0 บาท กำหนดถึงประมาณ 2-4 กุมภา และใช้ order number ตัวเดิมกับตอนส่งเครื่องมา คาดว่าจะส่งตอนที่ได้เครื่องเก่าจากเราไปแล้ว

วันอังคารรอๆๆๆๆไม่มีการติดต่อมา เลยแบกกล่องใส่รถเพราะต้องไปทำงานอีกที่หลายวัน
วันพุธ สายๆ DHL ไทยโทรมาเลยแจ้งว่าให้มารับของ ที่เดียวกับที่มาส่งคือที่ทำงาน เอา tracking no เก่าตอนที่มาส่งให้เค้าไปหาที่อยู่เราเอา ตอนบ่ายจะมารับ
สี่โมงเย็นคนรับของโทรมา อ้าวเป็นคนเดิมกับที่มาส่งเครื่องเลยนี่หว่า สี่โมงสี่สิบห้ามาเอาเครื่องเราไปให้ใบรับไว้หนึ่งใบ
หกโมงเอา tracking no ไปดูว่าไปถึงไหนแล้ว ขอรออยู่ที่ศูนย์ส่งเรียบร้อย
ตอนเช้าเช็คอีกที ของไปที่สิงค์เรียบร้อยรอผ่าน clearing
สิบเอ็ดโมง แอปเปิ้ลสิงค์โปร์เซ็นรับของเรียบร้อย คราวนี้ก็รอว่า ออร์เดอร์ตัวใหม่ที่รอไว้จะส่งมาเมื่อไหร่

คราวนี้ก็ได้แต่ร้องเพลงรอๆๆๆ หนึ่งวันผ่านไป สองวันผ่านไปติดเสาร์อาทิตย์อีก ไม่มีเสียงตอบรับจากสิงค์โปร์เลย
จนวันอังคารที่ 1 กพ 54 กะว่าตอนบ่ายถ้ายังเงียบจะโทรไปถามแล้ว ปรากฏว่า shipment notification ก็ส่งมาพอดี
เข้าไปเช็ค tracking คราวนี้เครื่องส่งออกมาจากเซียงไฮ้เลย ก็ตั้งตารอ tracking ต่อไป ดีเลย์ที่เมืองจีนซะหลายวัน
เครื่องก็มาถึงไทยตอนเช้าวันพฤหัสที่ 3 กพ ตอนเย็นเครื่องก็มาอยู่ที่ทำงานเรียบร้อยแต่ยังไม่ได้แกะเช็คเลย งานเยอะกว่าจะได้เทสเครื่องคงวันศุกร์เย็น เลยเอาแต่ serial มาเช็คประกันก่อน เฮ้ย ประกันปีเดียว แล้ว apple care เราล่ะทำไมไม่ตามมาด้วย กดโทรศัพท์ไปสิงค์โปร์ ให้กดเบอร์โน้นเบอร์นีก่อนจะได้ยินเสียงตอบรับอัตโนมัติว่าช่วงนี้เราเป็น holiday
(ตรุษจีน) ปิดเร็วกว่าปกติ เฟลมากกให้กดเบอร์ตั้งนาน

เลยเข้าไปหาข้อมูลในเวปเอา พบว่าเราสามารถย้าย app care มาเครื่องใหม่ได้โดยส่งเมลและข้อมูลไปที่นี่
http://support.apple.com/kb/HE58
เดี่ยวกลับบ้านไปเอาเลข apple care แล้วจะลองส่งไปดู ถ้าไม่ได้เรื่องค่อยโทรไปอีกทีนึง เหนื่อยจริงๆเคลมเครื่องเนี่ย

ศุกร์ที่ 4 กพ ได้เวลาพาน้องแม็คกลับบ้าน เปิดเครื่องเช็คความเรียบร้อย คราวนี้ก็ปกติดีเช่นเคย จอไม่เหลือง มี dead pixel เล็กๆตรงมุมซ้ายขวาล่างอย่างละจุดโอเครับได้ ก็เช็คความเรียบร้อย อัพเดทชอร์ฟแวร์อะไรไป
เอา SN เข้าไปเช็คก็ยังประกันปีเดียวอยู่ครับ

วันจันทร์เช้าโทรไป tech support ที่สิงค์อีกที เจ้าหน้าที่คนไทยรับ และพยายามช่วยเหลือ โดยบอกว่าเค้าไม่สามารถจัดการให้ได้แต่จะโทรไปถามฝ่ายที่รับผิดชอบเรื่องนี้ให้ เผอิญว่าสายหลุดไปก่อน โทรกลับไปไม่ติด
ไม่ถึงสิบนาทีก็โทรกลับมา แจ้งว่าทางฝ่ายที่ดูแลจะจัดการให้ภายใน 24 -48 ชม และให้ case number มาในกรณีที่มีปัญหา
ไม่ถึงชั่วโมงเข้าไปเช็ค ในเวป apple care ก็ย้ายมาที่เครื่องใหม่เรียบร้อยครับ เร็วดีจริงๆ
คราวนี้ก็ใช้เครื่องให้พ้นระยะ DOA สิบวันก่อนค่อยลงทะเบียน แต่มีเหตุให้หวาดเสียวอีกคือ เปิดรูปใน iPhoto อยู่ แล้วค้าง ก็กด สี่ปุ่มเพื่อ force quit ปรากฏว่าจอดรอปลงกับมีข้อความให้กดปุ่มหลังเครื่องเพื่อรีสตาร์ต(อาการเดียวกับเครื่องเก่าที่น็อคไป) ลุ้นมากว่าเอาอีกแล้วหรือ แต่คราวนี้ก็รีสตาร์ตกลับมาได้ แต่ก็ทำเราหวั่นๆไปเหมือนกันว่ามันจะเป็นอีกหรือเปล่า ทำได้แค่ส่ง error log ไปให้ apple เค้าพัฒนาและแก้ไข ไป ดันลืมถ่ายหน้าจอกับ error msg ไว้ให้เพื่อนๆดูเสียด้วยจะได้ช่วยกันวิเคราะห์

เป็นการเริ่มชีวิตกับแม็คตัวใหม่ในช่วงสองอาทิตย์ที่รู้สึกเหนื่อยจริงๆครับ แต่ก็มีความสุขที่ได้ใช้และขอให้น้องแม็คผมสุขภาพดีไปอีกนานๆแล้วกัน

nickoe's picture
4320
posts

ยินดีีต้อนรับครับ

แล้วก็ขอบคุณที่มาแชร์ให้ฟังครับ
อย่างนึงที่ผมไม่อยากซื้อ online
เพราะมันไม่ได้เห็นของก่อนนี่แหละ
มันเสียเวลาเคลมไปมา
ถ้าของเล็กๆว่าไปอย่าง ถ้าใหญ่ๆ
ผมเป็นประเภทต้องเห็นของก่อนซื้อครับ

ขอให้สนุกกับการใช้ mac นะครับ

#1
pippo's picture
2469
posts

อ่านแล้ว

สนุกมาก เหมือนดูหนังเลย เก็บข้อมูลละเอียดมากๆ ครับ

แถมข้อมูลก็เป็นประโยชน์ต่อท่านอื่นๆ ด้วย

ยินดีต้อนรับด้วยนะครับ

#2
Patrick's picture
3
posts

ขอบคุณครับ

คุณ nickoe นี่เป็นการซื้อออนไลน์ครั้งแรกของผมเลยครับ แต่เคสผมถึงซื้อร้านก็ตรวจไม่เจออยู่ดีเล่นมาเสียเอาวันที่สาม แต่เคลมข้ามประเทศนี่เหนื่อยจริงๆครับ

คุณ pippo ขอบคุณครับ ยินดีที่ได้แชร์ครับ

#3
Epsilon's picture
169
posts

ว้าวๆ

ประสบการณ์ตื่นเต้นดีครับ ขอบคุณครับ

#4
od2504's picture
1077
posts

ตอนที่เล่าเรื่อง

ตอนที่เล่าเรื่อง "เริ่มใช้แมคได้ยังไง" เอาให้ตื่นเต้นแบบนี้เลยน่ะ
(อย่าเกิน 2 หน้า A4 ล่ะ เดี๋ยว server จะล่ม)
ยินดีต้อนรับครับ

#5
Mixmerize's picture
1480
posts

ยินดีต้อนรับครับ

ประสบการณ์ระทึกขวัญมาก แต่ว่าอยากรู้จริงว่ามันเป็นเพราะอะไรทำไมถึงเป็นเช่นนั้นได้ >_<"

#6
Patrick's picture
3
posts

ขอบคุณอีกครั้งครับ

คุณ Epsilon ขอบคุณครับผม
คุณ od2504 เรื่องเริ่มใช้แม็ค กดดูในโปรไฟล์ผมได้เลยครับไม่ค่อยตื่นเต้นเพราะมันต้องรื้ือฟื้นความทรงจำนานมากก

คุณ Mixmerize เท่าที่ผมพยายามเสริชหาสาเหตุในบอร์ดต่างๆดู เค้าวิเคราะห์ว่าอาจจะเกิดจาก power supply หรือ การ์ดจอเสียครับ แต่ในเคสผม ภาพไม่มี เสียงไม่ออก บูทไม่ขี้น HDD หมุันอย่างเดียว อาจจะเป็นที่เมนบอร์ดหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ ? เอา serial ไว้มั้่ยครับเผื่อว่าใครต้องเคลมเครื่องจะได้รู้ว่า ไม่โดนเครื่อง refurbished

#7