เรื่อง Window 7 กับ driver

princetofu's picture
121
posts

มีปัญหากับ XP 32 bit ครับ พอดีทำงาน 3d เฟสล่อไป 4 ล้านกว่า

เรนเดอร์ยังไงก็ไม่ผ่าน งานก็ต้องส่ง เลยปรึกษากับเพื่อนๆว่าลง window 7 64 bit เลยละกัน

เพื่อนที่ใช้ PC กันก็ลงผ่านปกติ แต่สำหรับพวกผมใช้ MAC มีปัญหาข้องใจนิดนึงครับ

แผ่น driver ที่ให้มาในกล่องของเครื่องเรา มันมี driver สำหรับ window 7 64 bit หรือเปล่าครับ แอบเคือง

ถ้ามันไม่มี จะทำอย่างไรได้บ้างครับ ขอบคุณมากครับ ยิ้มปากกว้าง

ikok's picture
10285
posts

ไม่แน่ใจครับ

มีทางเลี่ยงแบบนี้

ผมอยากให้มองที่ตัวเนื้องานจริง ๆ มากกว่า

ลด face ของ polygon ลง อันไหนไกล ๆ ตัดทิ้งได้ตัดทิ้งครับ เพราะการรับรู้ของสายตาคนมันไปไม่ถึงตรงนั้นอยู่แล้ว อีกอย่าง ถ้าเรนเดอร์งานไม่ใหญ่มาก (1600x1200) อันนี้ยิ่งลดได้เยอะครับ

  • ถ้าเป็นงานสถาปัตยกรรม ใช้ mapping ช่วยครับ หน้าต่างตึกไหนไกล ๆ ก็ map ลง plane ไปเลย ตัวหนังสือก็ทำนูนหลอกเอาได้จากวิธีนี้ http://viztutor.org/content/120
  • ถ้าเป็น charactor ให้หาวิธีใช้ normal map ครับ ช่วยได้เยอะมาก
  • อันไหนอยู่นอกกล้อง ตัดทิ้งครับ
  • ลดขนาดไฟล์ภาพที่เอามาทำเป็น map ไม่ต้องใหญ่มากก็ได้ ยิ่งใหญ่ ยิ่งกิน memory และกิน CPU ตอนเรนเดอร์ครับ ดูเอาเท่าที่จำเป็นก็พอ
  • ถ้าใช้ 3dsMax ลองใช้วิธี smooth by group ดูแทนการเพิ่ม polygon ด้วยคำสั่ง mesh smooth นะครับ

อันไหนลักไก่ / ข้าม / มั่ว ๆ ได้ ทำเลยครับ

ป.ล. ผมถนัดงานสถาปัตยกรรมนะครับ ถ้ามีอะไรสงสัยก็ลองถามมานะครับ ยิ้ม

#1
ikok's picture
10285
posts

เพิ่มเติม เท่าที่นึกออก เกี่ยวกับการลด polygon

  • ถ้า model ตัวไหน freeze ไปแล้ว ย้อนกลับไปแก้ polygon ไม่ได้ ให้ใช้คำสั่ง modify/optimize เพื่อลด polygon เอาแบบลวก ๆ
  • ถ้ายังมีเวลา ขึ้น model ใหม่ที่มีความละเอียดต่ำกว่าเดิม
  • ถ้าจำเป็นต้องใช้ model อีกในหลาย ๆ งาน ให้ทำ model แต่ละอันที่ใช้ไว้สัก 2-3 ความละเอียด เช่น ละเอียดมาก - ละเอียดปานกลาง - ละเอียดน้อย แล้วเลือกใช้ตามระยะของภาพที่เห็นจากกล้อง คือเราไม่จำเป็นที่จะต้องใส่ model ที่มีความละเอียด 100% ในระยะกลาง - หลังที่เห็นได้ไกล ๆ ก็ได้ครับ มันไม่มีผลอะไรในการมอง
  • แยกระยะ หน้า - กลาง - หลัง โดยให้ความสำคัญกับ model ที่ระยะหน้ามากที่สุด ส่วนความละเอียดก็ลดลงตามระยะทางที่ห่างจากกล้อง
  • ถ้าเป็นการใส่สีพื้น ๆ ลงไปที่ model ลองหาวิธีใช้ Vertex color ดูครับ เพราะวิธีนี้กินเครื่องน้อยกว่าการ map ภาพหรือการใส่สีด้วยวิธีอื่น ๆ พอสมควร แต่อาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องสีบ้าง

ผมเชื่อว่า ถ้าทำทั้งหมดนี้แล้วยังไม่เคยทำมาก่อนเลย น่าจะลดได้มากกว่า 30-50% ของ polygon ที่มีอยู่ทั้งหมดครับ ยิ้ม

#2
ikok's picture
10285
posts

เพิ่มเติม

อันนี้นอกเหนือจาก polygon แต่เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ครับ

  • ลดจำนวน reytrace ลง จากเดิมตั้งไว้เท่าไหร่ ให้ตัดลงสักครึ่งหนึ่งแล้วดูผลสุดท้าย ถ้ารับได้ก็เอาตรงนั้นครับ
  • แสง ถ้าไม่จำเป็น ไม่ต้องเปิดเงาครับ
  • เงา ลดความละเอียดของเงาลง ในระดับที่รับได้ แต่ยังไม่เสียทรง
  • ไม่จำเป็นต้องเปิดเงาให้กับไฟทุกดวง
  • ใช้ material หลอกการสะท้อนได้บ้าง (ลองดูใน viztutor.org นะครับ ผมเขียนหลักการเรีื่องนี้แบบละเอียดเอาไว้แล้ว ลองค้นหา "โลหะ ครอบจักรวาล" ดูนะครับ)

เอาไว้นึกอะไรเพิ่มได้จะเอามาบอกครับ

#3
princetofu's picture
121
posts

ขอบคุณมากครับ

เดี๋ยวไปลองก่อนครับ

เป็น project design ที่เรียนอยู่ design ยังไม่ลงตัวแต่ศุกร์นี้ prelim

แก้งานบ๊อยบ่อย อาจารย์ญี่ปุ่นฟิตมากมาย หัวเราะร่วน

#4
ikok's picture
10285
posts

ถ้าแค่ prelim

ยิ่งไม่จำเป็นต้องทำ model ละเอียดมากก็ได้ครับ

#5
princetofu's picture
121
posts

อาจารย์ขอ

พอดี อาจารย์ขอน่ะครับ

บอกว่า เอาละเอียดมาเลย อาจารย์คนอื่นดูงานเป็นภาพรวม

แต่ อาจารย์ญี่ปุ่นคนนี้ ดูงานละเอียดเป็นมิล เลยครับ

โชคดีจริงๆเลย ที่ได้อาจารย์ที่ปรึกษาเป็นคนญี่ปุ่น เขิน

#6
ikok's picture
10285
posts

ที่ว่าละเอียดมาเลย

คุณ map ดี ๆ เอาก็ได้ครับ มันไม่ต่างกัน เทคโนโลยีมีไว้ใช้ครับ

normal map มีถ้าใช้ได้ก็ใช้นะครับ ลด polygon ไปได้เยอะ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าครับ =)

#7
ikok's picture
10285
posts

ลืมถามครับ

โปรเจคที่ว่านี้เกี่ยวกับอะไร และทำบนโปรแกรมอะไรครับ?

#8
princetofu's picture
121
posts

project

เป็น office design ครับ

ทำบน 3dsmax ครับ ยิ้มปากกว้าง

#9
ikok's picture
10285
posts

สายที่ผมทำงานอยู่เลยครับ

=)

งานนี้แนะนำได้เต็มที่

#10
princetofu's picture
121
posts

วันศุกร์

เดี๋ยววันศุกร์ส่ง prelim เสร็จจะมาโพสขอให้ติชม ครับ ยิ้มปากกว้าง

#11
ikok's picture
10285
posts

:) ยินดีครับ

เดี๋ยวจะเอางานที่เคยทำมาให้ดูบ้าง =)

#12
ikok's picture
10285
posts

เข้าไปดูใน viztutor.org นะครับ

ไม่ก็ใน ไทยวิชก็ได้ มีวิธีดี ๆ อยู่ในนั้นเพียบเลย ~

ปรกติออฟฟิศบริษัทนึง (3-4 ภาพ) ผมใช้ polygon ทั้ง scene ประมาณ 3-4 แสน polygon ครับ =)

#13
Mixmerize's picture
1480
posts

กลายเป็น

ทรีดีมือใหม่.คอม ซะแล้ว หัวเราะร่วน

#14
ikok's picture
10285
posts

5555

น่าสนนะ แบร่..

#15
Mixmerize's picture
1480
posts

555

เดี๋ยวได้เปิดอีกเว๊บนึง แบร่..

#16
ikok's picture
10285
posts

ไม่เปิดแล้นนน

เดี๋ยวไม่ได้นอนกันพอดี

#17
princetofu's picture
121
posts

คอนเฟิร์ม

Window 7 64 bit ลงได้ครับ

แต่ driver ลงไม่ได้ สรุปคือ ใช้ไม่ได้ครับ เสียใจมากมาย

ต้องลง 32 bit แทน แห่ะ ๆ 3

#18
ikok's picture
10285
posts

ก็คงต้องหาวิธีลด polygon แบบบ้าน ๆ เอาครับ

ไม่ต้องเสียใจไปครับ

งานทำนองนี้ ถ้าไม่ขึ้นตึกทั้งตึก ก็ไม่ถึงล้าน polygon อยู่ดีครับ

เครื่อง 32 bit ทำงานได้ครับ

#19