รบกวนขอถาม เรื่อง External Harddisk ที่จะนำมาใช้ทำเป็น Time Machine น่ะคับ

sirowzkung's picture
28
posts

คือพึ่งได้ imac มาแล้วทางร้านลง os 10.5 มาให้และโปรแกรมfreeware นิดหน่อย แต่ผมได้สั่ง up to date snow ไปคาดว่าคงได้ของภายในอาทิตย์นี้ผมเลยว่าจะทำการ back up ผ่าน time machine ไว้ก่อน เพราะตอน snow มาผมอยากจะลองลงแบบ clean เองเลยน่ะคับอยากทำอะไรใหม่เองตั้งแต่ตั้นน่ะคับ

ผมได้ไปอ่านกระทู้เรื่องการใช้ time machine มาแล้ว ตอนนี้ imac ผม hd 640G แบ่งเป็น osx 470 G window 170 G แต่ตอนนี้ฝั่ง osx พึ่งใช้เนื่อที่ไปยังไม่ถึง 100 G

คำถามผมคือ
1.Harddisk ที่ผมนำมาทำ time machine นี่จำเป็น ต้องเป็นขนาด 470 G ขึ้นไปไหมคับ หรือว่าแค่ เกิน 100 G มาหน่อยๆก็พอแล้วคับ เพราะตอนนี้ผมใช้เนื้อที่ไปไม่ถึง 100 G น่ะคับ
2.Box สำหรับ harddisk notebook แบบ sata ที่มี firewire 400+800 นี่แพงมากไหมคับ เพราะที่ผมมีมันเป้น box usb เฉยๆ แต่เห็นเขาบอกว่า firewire มันจะเร็วกว่าเยอะเลยจะไปหามาใช้น่ะคับ

ขอรบกวนพื้นที่ board หน่อยนะคับ
ขอบคุณคับ

ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

Harddisk ที่ผมนำมาทำ time machine นี่จำเป็น ต้องเป็นขนาด 470 G ขึ้นไปไหมคับ หรือว่าแค่ เกิน 100 G มาหน่อยๆก็พอแล้วคับ เพราะตอนนี้ผมใช้เนื้อที่ไปไม่ถึง 100 G น่ะคับ

วันนี้ไม่ถึง 100 GB แต่อนาคตไม่แน่ครับ ยิ้ม ถ้าเป็นไปได้แบ่งให้ใหญ่กว่าขนาด hd ที่เรามีน่าจะสบายใจในระยะยาวที่สุดครับ คือแบ่งเกินเอาไว้เลย เพราะการมาแบ่งทีหลังหรือว่าปรับขนาด partition ทีหลังส่วนมากแล้วทำได้ลำบาก และเสี่ยงต่อการสูญหายของข้อมูลครับ

Box สำหรับ harddisk notebook แบบ sata ที่มี firewire 400+800 นี่แพงมากไหมคับ เพราะที่ผมมีมันเป้น box usb เฉยๆ แต่เห็นเขาบอกว่า firewire มันจะเร็วกว่าเยอะเลยจะไปหามาใช้น่ะคับ

ถ้าเป็นผมนะครับ ผมจะเลือกตัวสำเร็จมาจากโรงงานเลย อย่างน้อยรับประกันทั้งระบบครับ(ทั้ง hard drive + case ไม่ใช่ hdd อย่างเดียวหรือแยกรับประกันกับตัว case ครับ) เดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงแล้ว

ส่วนราคากล่องแบบขายแยกนั้น ผมไม่ทราบจริง ๆ ครับ แห่ะ ๆ 1

#1
knot's picture
5
posts

ผมได้ใช้อยู่ครับ

เป็น Box FireWire400+USB สำหรับ HD ขนาด 2.5 นิ้ว ของ SMART DRIVE
ซื้อมาได้หลายเดือนแล้วราคาประมาณ 900 บาทครับ (ราคาสองเท่าของแบบที่มี USB อย่างเดียว)
มาใส่ HD SATA 320GB โดยรวมใช้งานได้ดีครับ
ส่วนแบบ External แบบสำเร็จผมว่าก็ใช้งานได้ดีนะครับ แล้วเดี๋ยวนี้ก็มีขนาดเล็กดี พกพาสะดวก
รับประกันทั้งระบบ แต่อาจมีข้อเสียนิดนึงตรงที่ถ้ามีปัญหาเราจะไม่สามารถถอดมาทดสอบเองได้ครับ

เรื่อง HD อย่างที่คุณ ikok ว่า น่าจะมีอย่างน้อยก็เท่ากับขนาดของ HD ในเครื่องนะครับ

#2
pippo's picture
2469
posts

ยังยืนยัน

Harddisk Docking เวิร์คสุดๆ (ถ้าไม่พกไปไหนนะ)

#3