hdd ทำงานเสียงดังกว่าปกติมาก จะเป็นอะไรรึป่าวคะ

reverieee's picture
6
posts

ถามอาจจะแปลกๆ แต่ว่ามือใหม่จริงๆอ่ะค่ะ คือเพิ่งซื้อ macbook white มาใช้ยังไม่ถึงเดือนเลย
ก็ปกติดี แต่บางทีเวลาใช้ firefox เครื่องจะช้าๆ ยิ่งถ้าใช้ไฟร์ฟอกซ์+msnจะยิ่งช้าอ่ะ เคยเครื่องค้างไปครั้งนึง ต้องกดปุ่มเปิดรีสตาร์ทใหม่
ขอเกริ่นต่ออีกนิด
แล้วเราซื้อ external hdd มาใช้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ใช้กะวินโดว์ แต่ว่าเป็นแบบntfs ที่เครื่องแมคอ่านได้อย่างเดียว ก็เลยจะลองแบ่งพาร์ทิชั่นดู(อ่านเอาจากในนี้แหละ)แต่ก่อนหน้านั้นระหว่างเสียบ external hd กะใช้ firefox+เปิดitunes เครื่องแมคก้ค้างไปอีกทีนึง ต้องรีสตาร์ทเหมือนเดิม แต่หลังจากนั้นลองแบ่งพาร์ทิชั่นดู ก็ผ่านไปได้ปกติ ไม่มีไร

แล้ววันก่อนกดอัพเดทซอฟท์แวร์ไป แต่ว่าตอนมันอัพเดทอยู่ เราเดินไปทำอย่างอื่น ไมไ่ด้เฝ้าหน้าจอไว้ พอกลับมา เครื่องกำลังรีสตาร์ทพอดี แต่ว่าเป็นจอฟ้าอ่ะค่ะ ไม่ยอมบู๊ทเข้าหน้าที่เป็นแอปเปิ้ล แล้วหลังจากนั้นมันก้รีสตาร์ทเองอีกรอบ คราวนี้ก็บู๊ทเครื่องปกติ
ตั้งแต่วันนั้นเนี่ย พอใช้ๆไปได้ซักพัก จะได้ยินเสียงดังกึกๆ มาจากข้างใน หลังจากนั้นรู้สึกว่าฮาร์ดดิสก์จะทำงานเสียงดังมาก เพราะปกติเครื่องก็จะเงียบๆอ่ะค่ะ แต่ไมไ่ด้ดังตลอดนะ เหมือนจะมาเป็นช่วงๆ
ตอนนี้เลยกังวลว่า เครื่องจะเป็นอะไรมั๊ยเนี่ย แล้วไม่รู้ด้วยว่าเป็นเพราะอะไร ต้องแก้ยังไง
เกริ่นซะยาว ยังไงรบกวนช่วยแนะนำช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณคร่า

jadedstore's picture
18
posts

Hard disk เสียงดัง บางครั้งก็ปกตินะ

เนื่องจากการทำงานของเครื่อง เครื่องจะดึงข้อมูลใน HDD มาพักไว้ที่ RAM ก่อนที่จะส่งไปประมวลผลยัง CPU ดังนั้น การที่ HDD เสียงดังบ้างก็ไม่เป็นปัญหา ลองสังเกตได้จากเวลาเราใส่แผ่น CD หรือ DVD เข้าไปใน Super Drive ก็จะมีการอ่านเป็นรอบๆ ไป จะไม่ดังเหมือนหมุนอยู่ตลอดเวลา แต่อย่างไรซะ หากมี External HDD ก็ควรที่จะ Back up data ที่สำคัญไว้ก่อน เพราะเอาแน่เอานอนกับเค้าไม่ได้ เกิดวันหนึ่งเค้าหงุดหงิดขั้นมา เค้าไม่ยอมให้อ่านข้อมูลขึ้นมาแล้วจะยุ่งยากมากเลย

ผมเคยเจอเคสหนึ่ง อาจารย์เค้าไปถ่ายภาพที่เกาะสิมิลัน พอถ่ายเสร็จในแต่ละรอบการดำน้ำเค้าก็มาถ่ายข้อมูลไฟล์ภาพลงเครื่องทีหนึ่ง พอกลับมาถึงกรุงเทพฯ HDD ไม่ทำงานซะงั้น ไฟล์ภาพที่ถ่ายมาหายหมด เลยต้องเอามากู้ข้อมูล ใช้เวลาอยู่สามวันกว่าจะกู้ได้ ก็เป็นอุทาหรณ์ไว้เท่านี้ก่อนครับ

#1
minemind's picture
3876
posts

ลองเอาไปเช็คที่ shop

ลองเอาไปเช็คที่ shop ดูดีกว่านะครับ อาการน่าเป็นห่วง

#2
ikok's picture
10285
posts

สัญญาณอันตรายครับ

ลองเอาเข้าศูนย์ตรวจสอบดูนะครับ

note: เป็นคนช่างสังเกตแบบนี้ดีนะครับ ทำให้ช่างหรือว่าคนที่จะช่วยแก้ปัญหาให้มีข้อมูลประกอบที่น่าจะช่วยให้หาทางออกให้กับปัญหาหรือว่าป้องกันปัญหาที่น่าจะเกิดได้ในอนาคต ยิ้ม

#3
reverieee's picture
6
posts

พอดีมีปัญหากะคอมเก่าบ่อยอ่ะค่

พอดีมีปัญหากะคอมเก่าบ่อยอ่ะค่ะ ค่อนข้างนอย
เครื่องนี้เพิ่งซื้อด้วย เลยต้องใช้ระวังมากกว่าปกติ

แต่แบบนี้ำไม่รู้จิงๆว่ามันเป็นเพราะอะไร เพราะเพิ่งใช้ยังไม่ถึงเดือน แถมไมไ่ด้ใช้ทำไรผาดโผนด้วย
เพิ่งรู้สึกผิดปกติได้2-3วันนี้เอง (แต่เมื่อวานใช้ก็ไม่มีปัญหาไรนะ เสียงเงียบ)
แต่ชักเริ่มจะกลัวจริงๆละ ยังไงจะลองเอาไปให้ที่ร้านเค้าดูนะคะ

#4