ทำเว็บด้วย iWeb

natthapon1989's picture
12
posts

อยากถามว่า ถ้าต้องการส้รางเว็บไซต์ของตัวเองด้วย iWeb คือเเบบ เหมือนเปนร้านขายของเล็กๆ ไม่เน้นฟังชั่นอะไรมาก

อยากทราบว่าต้องทำยังไงบ้างครับ คือ การออกเเบบใน iWeb ผมลองศึกษาดูเเล้ว ไม่น่าจะยาก

เเต่ผมไม่มีพื้นฐานเรื่องอื่นมาก่อนเลย เล่น การขอจดทะเบียนโดเมน เเล้วถ้าเกิดเราใช้พวก .com .co.th ไรเงี่ย มันจะใข้งานง่ายเหมือนกับ .mac ที่เค้าให้ทดลองใช้ 60 วัน ป่าวครับ

ขอบคุณครับ

rrayatum's picture
70
posts

ครับ

จากทีี่อ่าน และลองเล่น iWeb มาบ้างผมว่า ตัวโปรแกรมเขียนเว็บสำเร็จรูปตัวนี้ไม่เหมาะกับการเขียนเว็บแบบ ขายสินค้าไรงี่นะครับ มันเหมื่อน เป็นเว็บ profile เว็บ blog นะครับ แต่ถ้าไม่อะไรมากมาย แค่เอารูปมาบอกว่ามีสินค้าไรบ้างขายเท่าไหร่ ไม่มีระบบตะกร้าสินค้า ก็ใช้ได้นะครับ

ส่วนการจดโดเมน แนะนำให้เป็น .com นะครับ ถ้าร้านค้า และจะได้โดเมนเปล่าๆ หรือบางบริษัท ก็แถมพื้นที่ให้ 100 mb ก้ตามแต่เงื่อนไขของเขา ผมจดเว็บนี้ครับ http://www.dotregis.com/promo-summer2011.php ส่วน มันก็ใช้งานง่ายนะครับ แค่เอา dns ไปเชื่อมกับโฮสดิ้งเรา

หวังว่าที่พูดไปคงไม่ไร้สาระนะครับห้าๆ

#1
ikok's picture
10285
posts

ตอบเรื่องโดเมน กับทำเว็บ ครับ

จะขอจดชื่อ .co.th ได้จะต้องเป็นในนามนิติบุคคลครับ ปีละ 2 พันบาท (ผมจำแน่นอนไม่ได้ แต่น่าจะประมาณหลักพันครับ) ส่วน .com หรือ .net .org นี้หลักร้อยต่อปีครับ

ตัว .mac ไม่น่าจะมีแล้ว จะเป็น iCloud แทน และจาก feature iCloud ที่ผ่านมา ไม่มีรองรับการ host พื้นที่ร่วมกับ iWeb ครับ ที่คุณทำได้คือทำเว็บจาก iweb แล้ว upload เข้า host อื่น ๆ เอง แล้วค่อยซื้อโดเมนแยกต่างหากเอง

ส่วนทำเว็บขายของ ถ้าไม่ต้องการพวก การจัดกลุ่มสินค้าแบบเว็บขายของทั่วไป ที่ต้องมี tag หรือการจ่ายเงินผ่าน internet ก็ทำได้ครับ
อาศัยถ่ายภาพสินค้าแล้ว รวมไว้ในหน้า photo galler ก็ได้

#2
macza's picture
7
posts

นอกเหนือจาก iweb

นอกเหนือจาก iweb แล้วพอจะแนะนำโปรแกรมอะไรที่ใช้เขียน web ใน mac บ้างครับ

#3
ikok's picture
10285
posts

ตอบครัับ

โปรแกรมทำเว็บบน mac มีหลายตัวครับ

Rapid Weaver 5 ตัวนี้คล้าย iWeb แต่ทำได้เยอะกว่า มี plug-in รองรับเกือบทุกความต้องการ และ theme สวย ๆ เพียบครับ ราคา 79 เหรียญ (ประมาณสองพันห้า)

Sanvox 2 คล้าย ๆ กัน ทำได้มากกว่า iWeb ครับ ราคาพอ ๆ กับ Rapid Weaver ครับ

หรือจะเป็น ฟรี จำพวก wordpress, drupal, joomla ก็ได้ครับ เดี๋ยวนี้มีหนังสือออกมามากแล้ว เป็นระบบเว็บสำเร็จรูปหรือว่า CMS ที่ฟรี แต่มีขั้นตอน setup และทำความเข้าใจอยู่พอสมควร แต่ยืดหยุ่นและทำอะไรได้หลายหลายกว่าสองตัวแรกที่แนะนำไปครับ

ถ้าจะใช้ CMS ผมแนะนำว่าให้ลองหาหนังสือ หรือลองศึกษาข้อมูลเบื้องต้นคร่าว ๆ ก่อนแล้วค่อยตัดสินใจครับ เพราะมันต้องอาศัยความรู้หลาย ๆ ส่วนประกอบกัน สรุปง่าย ๆ คือต้องใช้เวลาพักใหญ่ ๆ ถ้าไม่เคยมีพื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม หรือเกี่ยวข้องกับเว็บมาก่อนเลยครับ

#4