จะรู้ได้อย่างไรว่า cpu เราเป็น ivy bridge หรือไม่

F.C.'s picture
156
posts

สวัสดีครับ ผมกำลัง่จะซื้อ macbookครับ มีข้อสงสัยดังต่อไปนี้
1 จะรู้ได้อย่างไรว่า macbook ตัวที่เราขะซื้อใช้ cpu อะไร เป็น ivy bridge หรือไม่ เพราะ...ต่อข้อ 2
2 macbook ใหม่ที่พึ่งเปิดตัวที่ใช้ ivy bridge นั้น ผมเห็นแต่รุ่น จอ 15 นิ้ว อยากได้รุ่นจอ 13 นิ้วมีไหมครับ
และถ้าจะซื้อรุ่นเก่าที่เป็นจอ 13 นิ้วที่เขาว่า upgrade เป็น ivy bridge แล้วนั้น เราจะตรวจสอบอย่างไรครับว่าเครื่องที่เราซื้อใช้ cpu รุ่นไหน
3 ถ้าสั้งซื้อจาก สิงคโปร์ ผ่านเวบ มันสามารถเลือก เปลี่ยน จาก hd เป็น ssd ได้ด้วย คำถามคือ มันจะมีปัญหาในการ service ต่างตากซื้อที่ shop โดยครงไหมครับ แล้วถ้าซื้อที่ shop จะสามารถสั่ง spec อย่างที่เราต้องการได้ไหม คือ เอา ssd แทน hd ครับ

ขออนุญาติแปะเวบที่เป็นที่มาของข้อสงสัยครับ (แปะรูปไม่ได้...จากไม่ใหญ่จากข้อกำหนดด้วย มันบอก http error ครับ)
http://www.comfixclub.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B2-macbook-p...

ขอบคุณมากครับ

AttachmentSize
macaaaaaaaa.JPG46.74 KB
Nu-eMMa's picture
1837
posts

คิดว่า...

ตอบเท่าที่รู้ นะค่ะ

ข้อ 1 เข้าไปดูที่ About This Mac ค่ะ เพื่อดูสเปกเครื่องเราทั้งหมดค่ะ ส่วนที่อยากรู้ว่าเป็น ivy bridge รึเปล่า ลองเข้าไปอ่านที่นี้นะค่ะ http://www.notebook4game.com/web/66600/เผยแล้ว-intel-ivy-bridge-สำหรับ-notebook-พร้อมรายละเอียด/

ข้อ 2 อัพเกรต รึยังนิไม่มั่นใจ (จิงๆมันต้องดูว่า CPU ที่มีตอนนี้ เป็น Intel Ivy Bridge รึเปล่าละมั่งค่ะ )

ข้อ 3 ถ้าสั่งจาก Apple Store ไทย ที่ตั้งอยู่สิงค์โปร์ เปลี่ยนสเปกได้ค่ะ แต่ถ้าสั่งตามร้าน นิรู้สึกว่า จะเปลี่ยนได้ก็คือซื้อเปลี่ยนเองนะค่ะ รึไมทางร้านก็อาจจะต้องให้สั่งของไว้ เพื่อที่เค้าสั่งทาง Apple อีกที การบริการหลังการขายก็เหมือนกันแหละ ค่ะ

ผิดถูกอย่างไร รอฟังจากพี่ๆ คนอื่นๆอีกทีนะค่ะ เอ็มตอบเท่าที่ตัวเองทราบนะค่ะ ^0^

#1
F.C.'s picture
156
posts

ที่ผมถามตามข้อ 1และ2 เพระว่า

ที่ผมถามตามข้อ 1และ2 เพระว่า วันก่อนไปถามที่ istudio ว่าmacbook ตัวนี้ใช้ cpu ivy bridge รึเปล่า พนักงานบอกว่าำไม่สามารถตรวจสอบไ้ด้ ก็เลยยังไม่กล้าซื้อ
ไม่อยากได้ sandy bridge อยากได้ ivy bridge ครับ

#2
pippo's picture
2469
posts

คิดว่า

  1. MacBook Pro ใหม่ที่ใช้ CPU เป็น Intel 3rd Gen. (Ivy Bridge) มาพร้อมกับจอ Retina display และเป็นรุ่น 15 นิ้ว เท่านั้น ไม่มีในรุ่นอื่นครับ เพื่อกันการสับสน เพราะเค้ายังขายรุ่นเก่าอยู่นะครับ (2011)
  2. รุ่น 13 นิ้วรุ่นเดิม ไม่สามารถสั่งเปลี่ยน CPU ได้ครับ (ดูใน store.apple.com/th) เปลี่ยนได้เฉพาะรุ่น 15 นิ้วตัว top แต่ไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนเป็น Ivy Bridge หรือไม่ครับ แต่ผมเดาว่าเป็น Sandy Bridge เพราะไม่งั้นจะมีการสับสนกันได้
  3. การ service เหมือนกันครับ ส่งที่ Mac Center โดยตรงดีที่สุดถ้าเครื่องเกิดปัญหาใดๆ รับรองว่าจะได้รับการบริการและราคาค่าบริการ (ถ้ามี) ที่เป็นมาตรฐานเหมือนกัน ไม่น่าจะมีหมกเม็ดหากำไรเข้าร้านเหมือนที่บางคนเจอมา
#3
minemind's picture
3876
posts

มี mac air ด้วยครับที่เป็น

มี mac air ด้วยครับที่เป็น ivy bridge

#4
minemind's picture
3876
posts

ถ้าเป็น ivy bridge

ถ้าเป็น ivy bridge จะมาพร้อมกับ port usb 3 ครับ

#5
ikok's picture
10285
posts

ตอบครับ

เดาว่าตัวใหม่เป็น Ivy bridge หมดทั้งตัว 13 ธรรมดากับ 15 unibody ครับ เพราะมี USB 3.0 มาให้ทั้งคู่ และหน้าเว็ปเขียนรวมกันเกี่ยวกับใช้ CPU รุ่นใหม่

ในหน้า Macbook Pro ใหม่ (หรือเรียกว่ารุ่น mid 2012) บน wiki ก็ระบุว่าทั้ง 13 และ 15 นิ้วใช้ CPU รุ่นใหม่ที่เป็น ivy bridge แล้ว http://en.wikipedia.org/wiki/MacBook_Pro

ส่วนจะตรวจสอบได้อย่างไรนั้น เข้า about this mac/more info/hard ware/model indentifier ครับ แล้วดูรหัสรุ่นที่อยู่ต่อท้ายชื่อ ซึ่งตัวเครื่องรุ่นใหม่จะระบุเป็น

MacBookPro9,1 (15")
MacBookPro9,2 (13")

ส่วนถ้าเป็นเครื่องรุ่น Retina จะระบุเป็น

Macbook Pro: 10,1

ถ้ามีคนทั่วไปเอามาขาย สามารถตรวจสอบได้ด้วยวิธีข้างต้นครับ และ ณ วันนี้ เครื่องยังไม่เข้าเมืองไทย (ถ้าสั่งจาก online store) นะครับ อาจจะมีเครื่องหิ้วเข้ามาบ้าง หรือร้านบางแห่งอาจจะได้ stock แล้ว แต่เป็นผมนะครับ รออีกหน่อย แล้วซื้อเครื่องจากในร้าน istudio ตรง ๆ พร้อม applecare ดีกว่า อุ่นใจกว่าด้วยครับ ยิ้ม เพราะเครื่องเข้ามาแล้ว พนักงานสามารถรับ service ในกรณีที่เกิดปัญหาได้เต็มที่

ถ้าซื้อเครื่องหิ้วแล้วมีปัญหา โอกาสปวดหัวเพราะเขาไม่รับ service หรือไม่มีอาหลั่ยมีสูงครับ

3 ถ้าสั้งซื้อจาก สิงคโปร์ ผ่านเวบ มันสามารถเลือก เปลี่ยน จาก hd เป็น ssd ได้ด้วย คำถามคือ มันจะมีปัญหาในการ service ต่างตากซื้อที่ shop โดยครงไหมครับ แล้วถ้าซื้อที่ shop จะสามารถสั่ง spec อย่างที่เราต้องการได้ไหม คือ เอา ssd แทน hd ครับ

อยู่ประเทศอะไรสั่งซื้อได้เฉพาะประเทศนั้น ๆ ครับ เว้นแต่ว่าคุณอยู่สิงคโปร์อยู่แล้ว เขาถึงจะส่งให้ เพราะเขาไม่มีนโยบาย ship ออกนอกประเทศครับ

ส่วนปัญหาในการ service คาดว่าไม่น่าจะมีครับ อาจจะเป็นแค่รออะหลั่ยบ้างสำหรับรุ่นที่ไม่ค่อยมีในท้องตลาด

ส่วนการสั่งพิเศษจากทางร้านแบบ walkin ทั่วไปนั้น ผมเชื่อว่าแต่ละร้านน่าจะสั่งได้ แต่ก็น่าจะกินระยะเวลาไม่ต่างจากเราสั่งซื้อออนไลน์ครับ (ลองตรวจสอบดูนะครับ เพราะร้านแต่ละที่แยกกันบริหาร อาจจะมีนโยบาย stock รุ่นพิเศษตรงนี้ไม่เหมือนกัน)

#6
Hikizumi's picture
619
posts

暁 デイダラ

ถ้า เป็น รุ่น 2012 การ์ด จอ .. Intel 4000กะ GT 650 ก็ เป็น Ivy bridge ครับ..รวม ทั้ง Air ด้วย ครับ...นอกนั้น HD 6770 ลงมาไม่ไช่ ครับ...

#7