กำลังจะอัฟ 10.5.8 ครับ มีคำถามสงสัยครับ

esuoh's picture
4
posts

ผมใช้ 10.5.8 มา 3-4 ปี แล้วครับ ตอนนี้อยากจะลองอัฟเกรดดูครับ เผื่อจะมีอะไรดีขึ้นครับ

1.โปรแกรม Time Machine ผมได้ Backup ไปแล้วครับ แต่สงสัยว่า ถ้าผมอัฟเป็น Version ใหม่ แล้ว Restore กลับมาเนี้ย โปรแกรม รูป เกม ทั้งหลายจะกลับมาใช่ไหมครับ แล้ว Version 10.5.8 จะกลับมาด้วยไหมครับ

2.ผมจะลงเป็น Version ไหนดีที่เสถียร กับ iMac ปี 2008-9 ครับ

3.แล้วถ้าจะลงเนี้ยต้องหาแผ่นอะไรมาลงครับ ไปเอาแผ่นที่ติดมาตอนซื้อเครื่องได้หรือเปล่าครับ แล้วมีวิธีลงยังไงครับ มีลิงค์ไหมครับ

ขอบคุณครับ

pippo's picture
2469
posts

ข้อมูลก่อนตัดสินใจครับ

ถ้าหากว่าการใช้งานตามปกติดีอยู่ ไม่ได้ติดขัดบางประการอันเป็นเหตุผลให้ต้องอัพเวอร์ชั่นเช่น จำเป็นต้องใช้งานบางโปรแกรมที่ต้องรันบน OS X ที่สูงกว่าเดิม ก็ไม่จำเป็นต้องอัพนะครับ เพราะการอัพ OS X อาจเป็นเหตุให้ต้องอัพโปรแกรมบางตัวที่เคยใช้งานอยู่ขึ้นไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้อีกด้วย ควรศึกษาหาข้อมูลเบื้องต้นดูก่อนครับ

  1. โปรแกรม Time Machine ที่ได้ Backup ไปแล้ว สามารถเลือก Restore เฉพาะข้อมูล, โปรแกรมและส่วนอื่นๆ กลับมาโดยไม่เลือก OS ก็ได้ครับ
  2. 10.5.8 Leopard, 10.6.8 Snow Leopard ก็เสถียรดีพอๆ กันครับ แต่ 10.6.8 จะมีภาษีดีกว่าตรงที่สามารถสั่งให้บูทเป็น 64 bit ได้ ถ้ามีแรมมากกว่า 4 GB และตัวโปรแกรมที่มีรองรับการทำงานแบบ 64 bit ด้วย ก็จะเห็นความแตกต่างพอควร ยกตัวอย่างที่เด่นชัดเช่น Adobe Photoshop CS 5 ที่รองรับ 64 bit จะทำงานได้รวดเร็วเหนือกว่า 32 bit ครับ (ทดสอบด้วยตนเอง) ส่วน iMac 2008-2009 ที่เป็น Core 2 Duo สามารถลง OS X ได้ถึงตัวล่าสุด 10.8 Mountain Lion แต่ติดนิดนึงตรงที่ เครื่องที่ใช้อยู่จะต้องเป็น 10.6.8 Snow Leopard ก่อนจึงจะสามารถลงแบบอัพเกรดได้
  3. ถ้าตัดสินใจลงเป็น 10.6.8 Snow Leopard อาจต้องวุ่นวายหาแผ่น DVD 10.6.8 Snow Leopard Retail ซึ่งคงจะหายากแล้ว อาจจะต้องลองสอบถามจากเพื่อนๆ ที่เคยซื้อไว้มาลงครับ หรือถ้าจะลงเป็น 10.7 Lion แบบอัพข้ามเวอร์ชั่นโดยไม่ต้องเป็น 10.6.8 Snow Leopard ก่อน ก็ต้องซื้อเป็นแบบ OS X Lion USB Thumb Drive มาลงครับ ส่วนแผ่นที่มาพร้อมเครื่องก็จะเป็นเวอร์ชั่นเดียวกับที่เครื่องทำงานอยู่ตั้งแต่แรกนั่นเองครับ (น่าจะเป็น 10.5 Leopard)
#1
minemind's picture
3876
posts

ถ้า OS เป็นคนละ Version จะ

ถ้า OS เป็นคนละ Version จะ restore ข้ามกลับมา มันทำไม่ได้นะครับ ต้องลงให้เป็น Version เดิมก่อนแล้วค่อยทำ

ถ้าเป็น iMac ตัว late 2008 ตัวนี้ข้ามไป Mountain Lion ก็ไหวนะครับ แต่ผมก็ขอยืนยันอีกเสียงนึงเหมือนพี่ Pippo ว่า Snow Leopard ก็ยังเสถียรสุดที่เคยใช้งานมา เรื่องแผ่นนี่ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ลองถามที่ shop ดูอาจจะมีขายอยู่ก็ได้ครับ

#2
esuoh's picture
4
posts

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำนะครับ

สำหรับคำตอบข้อที่ 3 ถ้าผมไปยืมแผ่นจากเครื่องเพื่อนที่เป็น Snow แล้วจะลงได้ไหมครับ
แล้วเวลาจะลงเป็น Snow ผมจะต้องลงแบบ update ไม่ได้ใช่ไหมครับ

#3
minemind's picture
3876
posts

ถ้าจะลงแบบ upgrade ก็ต้อง up

ถ้าจะลงแบบ upgrade ก็ต้อง up ให้เป็น 10.5.8 ก่อนครับ แต่จริงๆผมไม่แนะนำให้ upgrade ขึ้นไปเลยจริงๆ การ upgrade มันจะทำให้มีปัญหาหลายส่วนน่ะครับ ถ้าลงแบบ clean install ได้ แนะนำให้ลงแบบ clean มากกว่า

#4
esuoh's picture
4
posts

ขอบคุณครับ ตอนนี้กำลังรอ

ขอบคุณครับ ตอนนี้กำลังรอ Backup Time Machine อยู่ครับ แล้ว Version ที่ใช้คงเป็น Lion ครับ เพราะว่ามีไฟล์แล้วครับ

กะว่าจะทำลง USB ครับ เพราะเครื่อง CD ของเครื่องผมมันไม่ค่อยจะดีครับ ไรท์ปลายๆแผ่นเสียมันทุกแผ่นเลยครับ

ได้ผลยังไงจะขอรายงานให้ทราบนะครับ ขอบคุณครับ

#5
esuoh's picture
4
posts

ลงได้เรียบร้อย

ลงได้เรียบร้อย ตอนนี้เป็นพี่สิง ไปละคร้าบ

แต่เมื่อคืนไม่รู้ดันไปรีสตาร์ทละ Restore Time Machine มันเลยกลายเป็น 10.5 ใหม่ ก็เลยได้ฝึกลง 2 รอบเลยครับ

ขอบคุณครับ

#6
ikok's picture
10285
posts

ค่อย ๆ ทำนะครับ

ใจเย็น ๆ

ผมเองก็ upgrade จาก 10.5 -> 10.6 เหมือนกัน โปรแกรมส่วนใหญ่ใช้งานได้ (มีต้อง update บ้างเพราะบางโปรแกรมที่ทำงานกับ OS ตรง ๆ จะมีอะไรไม่เหมือนกัน) และยังใช้ 10.6 มาจนปัจจุบันนี้ครับ

#7